RCI เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้า 5-10% ปลาย Q1/51 หลังต้นทุนเพิ่ม 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 23, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัญญา นองสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม(RCI) กล่าวว่า บริษัทมีแผนปรับราคาขายกระเบื้อง 5-10% ในช่วงปลายไตรมาส 1/51 เนื่องจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น 10% ตามปัจจัยราคาน้ำมันและส่งผลให้ราคาแก๊สที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตถีบตัวตามไปด้วย รวมถึงค่าขนส่งก็ปรับเพิ่มขึ้นด้วย 
บริษัทจะทยอยปรับขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยในปัจจุบันอยู่ที่ 220 บาท/ตารางเมตร แต่อย่างไรก็ตาม การปรับราคาขายดังกล่าวคงไม่สามารถสะท้อนให้อัตรากำไรขั้นต้นได้ทันในปี 51 จึงมองว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปี 51 จะลดลงมาที่ 25% จากปี 50 ที่ 30%
ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 40-50 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบลงทุนที่ตั้งไว้ประจำทุกปี โดยครั้งนี้จะนำไปใช้สร้างแบรนด์สินค้าทั้ง 3 แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันสัดส่วนการขาย 95% อยู่ในประเทศ และต่างประเทศ 5% ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเพิ่มเป็น 8%
รวมทั้งแผนการขยายกำลังผลิตให้อยู่ที่ 6.7 ล้านตารางเมตร/ปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 95% ของกำลังการผลิต จากปัจจุบันที่กำลังผลิตอยู่ที่ 80%
สำหรับการหาพันธมิตรในการร่วมทุนนั้น กรรมการผู้จัดการ RCI กล่าวว่า บริษัทยังไม่จำเป็นต้องหาพันธมิตรเข้ามาในตอนนี้ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีกองทุนต่างประเทศเข้ามาหารือ
"ที่ผ่านมามีกองทุนต่างประเทศเข้ามาคุยเพื่อขอร่วมลงทุน ซึ่งเราได้ชี้แจงผลการดำเนินงาน อัตราการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งในที่สุดกองทุนดังกล่าวหันไปซื้อในกระดานตลาดฯแทน ซึ่งยอมรับได้และไม่ใช่แปลกที่กองทุนจะตัดสินใจอย่างนั้น"นายสัญญา กล่าว
นายสัญญา กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกระเบื้องปีนี้จะอยู่ในระดับ 2.2 หมื่นล้านบาท ขยายตัวขึ้น จากปี 50 ที่ลดลงมาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาททั้ง ๆ ที่คาดว่าเดิมคาดว่าตลาดรวมจะเติบโต 2.2-2.4 หมื่นล้านบาท แต่เจอปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนเหตุผลที่มองว่าปีนี้จะดีขึ้นจะมาจากการที่รัฐบาลอนุมัติเงินลงทุนต่างๆ น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้
จากปัจจัยดังกล่าวและการเปิดตัวสินค้าใหม่ Modena จะกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 พันล้านบาท หรือโต 15% จากปี 50 ที่คาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 1.4-1.5 พันล้านบาท
รัฐบาลใหม่ควรจะเข้ามาดูแลผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการนำเข้าเสรีกระเบื้องจากต่างประเทศ ทำให้มีการนำเข้ากระเบื้องคุณภาพต่ำจากจีนเข้ามา ส่งผลให้คุณภาพกระเบื้องโดยรวมลดลง เพราะสินค้าที่นำเข้ามาในแต่ละล๊อตคุณภาพแตกต่างกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ