RS ยันเป้ารายได้ปี 62 เติบโตแตะ 5 พันลบ.หวังธุรกิจ MPC หนุน พร้อมเดินหน้าพัฒนากลุ่มสินค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2019 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายการดำเนินงานในปี 62 จะมีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่มเติบโตแตะ 5,000 ล้านบาท หลังจากปี 61 ผลประกอบการทำนิวไฮทั้งยอดขายและผลกำไรในรอบ 37 ปี

ในปีนี้รายได้หลักประมาณ 60% ยังมาจากกลุ่มธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง หรือ Multi-platform Commerce (MPC) หลังบริษัทเดินหน้าพัฒนากลุ่มสินค้าใหม่ ๆ จับมือกับแล็ปชั้นนำระดับโลกผลิตสินค้าที่สุดแห่งนวัตกรรมภายใต้แบรนด์ที่มีอยู่ให้มีความหลากหลาย ตรงความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของกลุ่มลูกค้าต่อเนื่อง

รวมถึงขยายช่องทางขายใหม่ ๆ เพิ่ม โดยเฉพาะในช่องทางสื่อออนไลน์ที่นำระบบ data analytics มาวิเคราะห์ใช้กับลูกค้าที่มีอยู่กว่าล้านราย ให้กลับมาซื้อซ้ำมากขึ้นรวมถึงนำมาช่วยวิเคราะห์ลูกค้าที่มีอยู่ในมือกว่าล้านราย ร่วมกับการพัฒนาระบบหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ำเกิดการซื้อซ้ำ และสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ให้มีความหลากหลายของประเภทสินค้ำเพิ่มขึ้น และมุ่งเน้นสินค้ำที่มีอัตราการทำกำไรสูง

นอกจากนี้ ยังจะสร้างรายได้กลุ่มสื่อ เพลงและอีเว้นต์ ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด Horizontal Integration ที่มุ่งสร้างการเติบโตแนวราบ เปิดโอกาสทำธุรกิจใหม่ ๆ โดยนำความแข็งแกร่งของบิซิเนสโมเดลพาณิชย์หลายช่องทางมาควบรวม (Synergy) กับธุรกิจสื่อ ธุรกิจเพลง เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นเจาะกลุ่มคนดู แฟนเพลง เปลี่ยนเป็นฐานลูกค้า ซึ่งเป็นระบบการจัดการธุรกิจไร้กรอบที่ได้ผลลัพธ์สูงสุด

สำหรับสถานีโทรทัศน์ "ช่อง 8" ในปี 62 คาดว่าสามารถรักษาฐานผู้ชมที่มีกว่า 4 แสนรายได้ทั่วประเทศ และครองเรตติ้งเกาะกลุ่มผู้นำทีวีเมืองไทยต่อไป อันเป็นผลจากการใช้สโลแกน "ใครๆ ก็ดูช่อง 8"เจาะกลุ่มเป้าหมาย Mass Target 35 ขึ้นไป

นายดามพ์ กล่าวว่า ในปี 61 บริษัทมีกำไรสุทธิ 516 ล้านบาท เติบโต 55% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และทำรายได้รวมแตะ 3,826.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% โดยธุรกิจ MPC ยังทำรายได้และผลกำไรโดดเด่น สามารถทำรายได้ทั้งปีแตะ 2,126.8 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้แรงส่งสำคัญมาจากการจำหน่ายสินค้ากว่า 100 รายการ ในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) แบรนด์มาจีค (Magique),แบรนด์รีไวฟ์ (Revive) กลุ่มอาหารเสริมแบรนด์ S.O.M ตามด้วยกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและไลฟ์สไตล์ (Home&Lifestyle) และกลุ่มเครื่องประดับ (Accessories)

ทั้งนี้ มีการทำตลาดจำหน่ายผ่านสื่อที่มีประสิทธิภาพในเครือฯ อาทิ ช่อง 8,ช่อง 2, ช่องสบายดีทีวี เลข 141, ช่องเพลินทีวี, วิทยุคูลฟาเรนไฮต์, สื่อออนไลน์www.shop1781.com, LINE@shop1781, LINE@COOLanything รวมถึง ผ่าน LifestarBIZ หรือตัวแทนขายตรง และห้างค้าปลีก Modern Trade และร้านค้าปลีกทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการใช้กลยุทธ์โฆษณากระตุ้นการขายที่เหมาะสมในแต่ละช่องทาง อาทิ แคมเปญ Shop1781 New Year Grand Sale ซึ่งสามารถทำยอดขายพุ่งทุบสถิติใหม่ในเดือน ธ.ค.61

"ช่องทางต่างๆ เหล่านี้ได้พัฒนามาจากจุดแข็งและความสามารถหลักของบริษัท ทำให้อาร์เอสมีแต้มต่อและได้เปรียบคู่แข่ง ประกอบกับมีฐานลูกค้าหนาแน่น ที่ล้วนมีแบรนด์รอยัลตี้สูง มีการซื้อซ้ำต่อเนื่อง"

นายดามพ์ กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจสื่อมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 30% ใช้กลยุทธ์คอนเทนต์ระดับพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศลงจอตลอดทั้งปี เติบโตสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อที่ชะลอตัว โดยมีรายได้ 1,344.7 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 35.1% ของรายได้รวมโดยช่อง 8 ยังเป็นหัวหอกสำคัญ เพราะสามารถปิดจองโฆษณาระยะยาวได้ตามเป้า ขายพื้นที่โฆษณาได้เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีเพราะมีคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จ อาทิ ละครไทย พยัคฆา สาปกระสือ และซิ่นลายหงส์ คอนเทนต์ซีรีส์ต่างประเทศอย่างหนุมานสงครามมหาเทพ ลิขิตแค้นแสนรัก และพิฆเนศมหาเทพไอยรา รวมถึงคอนเทนต์ข่าว คุยข่าวเช้าและคุยข่าวเย็น

ขณะที่สื่อวิทยุ หรือ "COOLfahrenheit" ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ1 ของ กลุ่ม Easy Listening และอันดับ 2 ของประเทศ และมีการจัดกิจกรรมสำหรับผู้ฟังที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อาทิ "COOL Outing" และ "อิ๊งค์ Eat All Around" ธุรกิจเพลง เป็นธุรกิจที่ต่อยอดใหม่ๆ ได้ โดยชู "อาร์สยาม" แบรนด์เดียวภายใต้กลยุทธ์ Music Marketing and Services ทำแนวดนตรีไร้ขอบตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย และอีเวนต์มีสัดส่วนรายได้ 10%


แท็ก อาร์เอส   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ