TK ยันบริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เน้นคุณภาพลูกค้า-NPL ปกติ ไม่มีผลกระทบธุรกิจหลักเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) กล่าวว่า การให้บริการสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (นาโนไฟแนนซ์) โดยเน้นคุณภาพของลูกหนี้ ส่งผลให้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่อลูกหนี้รวมของบริการนาโนไฟแนนซ์ ณ เดือน ธ.ค.61 อยู่ที่ 2.07% ซึ่งเป็นระดับปกติ ทำให้สามารถให้บริการได้ในระดับที่ต้นทุนการดำเนินการไม่สูง เพื่อเป็นบริการทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ TK ยังยืนยันที่จะเน้นให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่ TK มีความเชี่ยวชาญ โดยในปี 62 TK มีแผนเพิ่มสาขาในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นทั้งในกัมพูชาและ สปป. ลาว นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ในขั้นตอนขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ Micro Finance ในเมียนมา ซึ่งคาดว่าจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ TK เปิดเผยว่า บริษัทได้ให้เปิดทดลองให้บริการนาโนไฟแนนซ์ในสาขาของ TK ที่มีอยู่เดิมจำนวน 10 สาขามาตั้งแต่เดือน ก.พ.59 คือ สาขาลพบุรี บุรีรัมย์ กาญจนบุรี หัวหิน กบินทร์บุรี ลำปาง สุโขทัย ระนอง สมุทรสงคราม และสระแก้ว พบว่ากว่า 90% ของผู้ใช้บริการเป็นลูกค้าปัจจุบันหรือลูกค้าเดิมของ TK เนื่องจากบริษัทใช้นโยบายเน้นคุณภาพมากกว่าจำนวน

"จากการเริ่มทดลองให้บริการนาโนไฟแนนซ์มากว่า 3 ปี พบว่าคุณภาพของลูกหนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว การให้ความสำคัญกับขั้นตอนรายละเอียดในการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าก่อนอนุมัติสินเชื่อ จึงเป็นเรื่องที่ TK ให้น้ำหนักมากกว่าการเร่งเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มาใช้บริการ

ในด้านของอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมอื่น ๆ สำหรับบริการนาโนไฟแนนซ์ TK ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยภาพรวม TK สามารถให้บริการดังกล่าวได้ในระดับที่ไม่มีผลกระทบกับภาพรวมของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ซึ่งมีแผนเดินหน้าขยายตลาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องในปี 62 นี้"นางสาวปฐมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ