TASCO คาดยอดขายปี 62 ที่ 1.9 ล้านตันหลังได้รับน้ำมันดิบตามแผน, ชงแผนเพิ่มกำลังผลิตเท่าตัวเข้าบอร์ด ส.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 62 ที่ระดับ 1.9 ล้านตัน จากปีก่อนทำได้ราว 1.54 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศราว 4.7-4.9 แสนตัน ส่วนที่เหลือเป็นยอดขายต่างประเทศ หลังเชื่อว่าจะได้รับน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอล่าตามแผนอย่างน้อย 1 ลำเรือต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันได้สัญญาการส่งมอบ (commitment) แล้วถึงเดือนพ.ค.62 หรือรวม 5 ลำเรือ ส่งผลให้คาดว่าธุรกิจยางมะตอยจะสามารถฟื้นตัวได้สู่สถานการณ์ปกติ และคาดว่ายอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย

สำหรับยอดขายในประเทศจะมีการเติบโตจากความต้องการใช้ยางมะตอยในประเทศที่เพิ่มขึ้น จากงบประมาณภาครัฐประจำปี 62 ที่สูงขึ้นในการซ่อมและสร้างถนน ส่วนตลาดต่างประเทศมองว่าจะมีปริมาณขายสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จากบริษัทมีฐานลูกค้าค่อนข้างกว้างโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะได้รับน้ำมันดิบอย่างสม่ำเสมอและโรงกลั่นของบริษัทที่มาเลเซียผลิตยางมะตอยได้ตามแผน

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าตัว ซึ่งมองว่ามีโอกาสเสนอคณะกรรมการบริษัทในช่วงเดือนส.ค.62 หากมีการส่งมอบน้ำมันดิบได้อย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 1 ลำเรือต่อเดือน โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 150-200 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดี อีกปัจจัยประกอบการพิจารณาเพื่อเสนอคณะกรรมการคือการขยายสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบที่จะสิ้นสุดในสิ้นปี 63

นอกจากนี้ สำหรับเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบ บริษัทมองว่าจะไม่ส่งผลกระทบมาถึงปีนี้อย่างแน่นอน โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทประกันภัยและส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน คาดว่าจะสามารถสรุปได้ในไตรมาสที่ 2/62 ซึ่งบริษัทคาดหวังได้รับค่าสินไหมทดแทนสำหรับการสร้างถังเก็บน้ำมันจำนวน 2 ถัง, น้ำมันดิบที่ถูกเพลิงไหม้ในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งหมด และค่าใช้จ่ายสำหรับการดับเพลิง คิดเป็นมูลค่ารวมราว 358 ล้านบาท อย่างไรก็ดี บริษัทมีการเรียกร้องเพิ่มเติมสำหรับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงระบบดับเพลิงใหม่ด้วย

ปัจจุบันบริษัทมีถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 8 ถัง เกิดเพลิงไหม้ทั้งหมด 2 ถัง คาดว่าจะใช้เวลาในการสร้างถังใหม่ขนาดใหญ่กว่าเดิมราว 12-15 เดือน และเกิดเพลิงไหม้บางส่วน 1 ถัง ซึ่งคาดว่าใช้เวลาซ่อมแซมราว 9 เดือน ส่งผลให้คาดว่าภายในไตรมาสที่ 2/63 จะมีกำลังการจัดเก็บเพิ่มขึ้นอีกราว 2 หมื่นตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ