โบรกฯเชียร์"ซื้อ"GOLD คาดปี 62 ผลงานนิวไฮจากยอดโอน Q2 สูง-เปิดโครงการใหม่-ขาย FYI Center เข้า REIT

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) จากแนวโน้มยอดโอนในไตรมาส 2 ของงวดปี 61/62 (ม.ค.-มี.ค.62) จะเห็นการปรับตัวขึ้นสูง หลังไตรมาส 1 (ต.ค.-ธ.ค.61) ยอดโอนเกิดชะลอตัว โดยการเร่งตัวขึ้นของยอดโอนในไตรมาส 2 มาจากลูกค้าเร่งโอนก่อนมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ในเม.ย.62 ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) 7.1 พันล้านบาท คาดว่าส่วนใหญ่จะรัรู้ในไตรมาส 2 จะหนุนภาพรวมของผลการดำเนินงานให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ในเดือน มี.ค.บริษัทจะเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม ทริปเปิล วาย เรสซิเดนซ์ คาดทำยอดขายได้ดี และจะเริ่มทยอยโอนในช่วงเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการเปิดให้บริการโครงการสามย่านมิตรทาวน์ จะช่วยหนุนรายได้ในช่วงเดือนสุดท้ายของงบปี 61/62

ประกอบกับบริษัทยังมีแผนการนำโครงการ FYI Center ขายเข้ากอง REIT ในปีนี้ ทำให้จะมีรายได้และกำไรพิเศษเข้ามาหนุนภาพรวมของผลการดำเนินงานในงวดปี 61/62 (ต.ค.61-ก.ย.62) คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่

ราคาหุ้น GOLD ปิดภาคเช้าวันนี้ที่ 8.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+1.21%) ขณะที่ดัชนี SET -0.00%

โบรกเกอร์                     คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง                 ซื้อ                     13.60
ดีบีเอสฯ                        ซื้อ                     10.86
บัวหลวง                        ซื้อ                     10.60
โนมูระ พีฒนสิน                   ซื้อ                      8.80

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าแนวโน้มยอดโอนของ GOLD ในไตรมาส 2 ของงวดปี 61/62 จะเร่งตัวขึ้นก่อนที่เกณฑ์การให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นเดือน เม.ย.62 อีกทั้งบริษัทยังมีการเปิดขายโครงการโกลเด้น ทาวน์ สาทร มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ซึ่งสามารถปิดการขายได้ภายใน 2 วัน เป็นปัจจัยเข้ามาหนุนยอดโอนให้ปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับโครงการสามย่านมิตรทาวน์ไนส่วนของคอนโดมิเดียม ทริปเปิล วาย เรสซิเด้นซ์ มูลค่า 9 พันล้านบาท ที่จะเปิดขายในเดือนมี.ค.นี้ คาดว่าจะสร้างยอดขายได้ดี และจะมีการโอนส่วนหนึ่งตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. 62 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของงบการเงินงวสดปี 61/62 ที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.62 พร้อมกับการเปิดให้บริการโครงการสามย่านมิตรทาวน์ที่จะเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมของผลการดำเนินงานทั้งปีนี้มีโอกาสทำสถิติสูงสุด โดยประเมินกำไรสุทธิในงวดปี 61/62 จะเติบโตได้ถึง 20% และในงวดปี 62/63 คาดว่าจะยังคงเห๊นการเติบโตต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้ของโครงการสามย่านมิตรทาวน์เข้ามาเต็มปี

นางสาวเติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดการณ์แนวโน้มยอดโอน GOLD ในไตรมาส 2/61-62 จะเริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้น หลังจากไตรมาส 1 ยอดโอนอยู่ในระดับทรงตัว เนื่องจากไม่มีการโอนโครงการขนาดใหญ่เข้ามา แต่ไตรมาส 2 คาดว่าจะเริ่มเห็นการโอนมากขึ้นก่อนที่เกณฑ์ LTV ใหม่จะเริ่มบังคับใช้ โดยบริษัทมีมูลค่า Backlog ในปัจจุบันสูงถึง 7.1 พันล้านบาท เป็นแนวราบทั้งหมด และส่วนใหญ่คาดว่าจะทยอยรับรู้ในไตรมาส 2 หนุนผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวจะเห็นการเติบโตที่โดดเด่น

ขณะเดียวกันในงวดปี 62 บริษัทมีแผนจะนำโครงการ FYI Center ขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ซึ่งจะทำไห้มีกำไรพิเศษเข้ามาหนุนภาพรวมของผลการดำเนินงาน ประกอบกับการเปิดบริการโครงการสามย่านมิตรทาวน์ไนเดือนก.ย.62 ที่จะเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ค่าเช่าหลังขายโครงการ FYI Center เข้ากองรีทไปแล้ว

อีกทั้งยังจะมีการเริ่มโอนโครงการคอนโดมิเนียม ทริปเปิล วาย เรสซิเดนซ์ ในเดือน ก.ย.62 ซึ่งโครงการดังกล่าวกำลังจะเปิดขายในเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้ ทำให้ในช่วงโค้งสุดท้ายของงวดปี 61/62 จะมีปัจจัยหนุนยอดโอนจากโครงการคอนโดมิเนียมเข้ามาเสริมกับการโอนโครงการแนวราบ โดยคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิของบริษัทในงวดปี 61/62 จะเติบโตได้ราว 19% และทำสถิติสูงสุดใหม่ได้

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง มองว่า แม้ว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 งวดปี 61/62 กำไรมีการปรับตัวลดลง จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และไม่ได้มีการโอนโครงการแนวราบขนาดใหญ่เข้ามารับรู้เป็นรายได้มากนัก แต่การโอนจะเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 2 นี้ก่อนเกณฑ์ LTV ใหม่จะมีผลบังคับใช้ แม้ว่ากลุ่มระดับราคาบ้านที่บริษัทขายส่วนใหญ่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 2-5 ล้านบาท ซึ่งได้บับผลกระทบจากเกณฑ์ LTV ใหม่ไม่มากนัก แต่ก็ยังจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ลูกค้าเร่งโอนมากขึ้น

ประกอบกับกลุ่มบ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท ที่มีสัดส่วนราว 10% ก็จะเร่งโอนด้วยเช่นกัน ทำให้ในไตรมาส 2/61-62 คาดว่าจะเห็นยอดโอนที่เพิ่มขึ้นสูง และหนุนต่อกำไรให้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ GOLD ยังถือเป็นหนึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีความแข็งแกร่งในด้านการเติบโตของธุรกิจและมีรายได้ค่าเช่าที่เข้ามาเสริมมรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ และในปีนี้ยังมีแผนการขายโครงการ FYI Center เข้ากอง REIT ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการรับรู้รายได้และกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ามาเสริม

ประกอบกับในช่วงเดือน ก.ย.นี้ จะเริ่มเปิดบริการโครงการสามย่านมิตรทาวน์ และเริ่มโอนคอนโดมิเนียม ทริปเปิล วาย เรสซิเดนซ์ บางส่วน ซึ่งช่วยหนุนผลการดำเนินงานในช่วงโค้งสุดท้าย โดยที่ประเมินกำไรของบริษัทในปีนี้จะเติบโตได้เกือบ 20% หรือทำสถิติสูงสุดใหม่ และคาดว่าในปี 63 จะยังเห็นการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง หลังจากรับรู้รายได้จากโครงการสามย่านมิตรทาวน์เข้ามาเต็มปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ