AMARIN ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 40% รับผลดีธุรกิจทีวีพลิกมีกำไร เดินหน้าปรับผังรายการ-เปิดแพลตฟอร์มใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์ พับลิซซิ่ง (AMARIN) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 40% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,526.39 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 173.91 ล้านบาท โดยจะมีสัดส่วนรายได้หลักกว่า 40% ยังมาจากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ รองลงมาจะเป็นธุรกิจทีวีดิจิทัล หรือช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34, ธุรกิจงานแฟร์ และสื่อออนไลน์

สำหรับธุรกิจสื่อสิงพิมพ์ แบ่งเป็น นิตยสาร และหนังสือเล่ม มองว่าในปีนี้ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากการปรับปรุงรูปแบบและเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น โดยในช่วงต้นเดือน ม.ค.62 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า Mareads.com ที่เปิดให้คนเข้ามาเขียนและอ่านนิยายบน Online และสามารถพิมพ์ Print on Demand ได้ ถือเป็นการหารายได้เพิ่มจากช่องทางดังกล่าวเพิ่ม

นางระริน กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันเว็บไซต์ดังกล่าวจะยังไม่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาเนื่องจากเป็นช่วงของการเปิดให้ใช้งานฟรี แต่ในอนาคตเมื่อมีผู้อ่านเพิ่มมากขึ้นบริษัทก็อาจจะพิจารณาเก็บค่าใช้จ่าย เช่น เป็นแพ็คเก็จรายเดือน เป็นต้น ทำให้เป็นการสร้างโอกาสแก่ผู้เขียนที่ต้องการหารายได้เสริมอีกทางหนึ่ง โดยปัจจุบันเว็บไซต์ดังกล่าวมีผู้อ่านจำนวนหลายล้านรายแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทก็เตรียมออกแพลตฟอร์มใหม่ๆ เช่น Amarin Writer ที่สร้างโอกาสการเป็น Online Content Creator กับอมรินทร์ เพื่อพัฒนาสื่อออนไลน์ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาส 2/62 ซึ่งตั้งเป้ามี Traffic เติบโต 20%

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนขยายช่องทางจัดจำหน่ายของอมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ ซึ่งปีนี้จะมุ่งเน้นไปยังการขายผ่านออนไลน์ควบคู่ไปกับการขายผ่านหน้าร้านนายอินทร์ โดยการขายผ่านออนไลน์สามารถเลือกได้ว่าจะส่งไปที่บ้านหรือมารับที่หน้าร้าน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มยอดขายให้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากปีก่อนที่มีการเติบโตสูงถึง 70%

ส่วนในด้านรีเทล ในปีนี้ยังคงมีแผนจะขยายร้านนายอินทร์เพิ่มเติมอีก 7-10 สาขา ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า ขณะที่จะพิจารณาปิดสาขาที่ไม่ทำกำไรด้วย ซึ่งจะทำให้ทั้งปีน่าจะมีสาขาร้านนายอินทร์อยู่ที่ 155 สาขา จากปี 61 อยู่ที่ 150 สาขา ประกอบกับปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรร้านหนังสือรายอื่นๆ อีกหลายรายเพื่อร่วมมือทางธุรกิจในภาวะที่มีการแข่งขันสูง เพื่อจะทำให้บริษัทไม่ต้องแบกรับความเสี่ยง และยังสามารถลดต้นทุนการเปิดสาขาจำนวนมากๆ ลงด้วย

"การเปิดสาขาในปีนี้เราคงไม่เน้นปริมาณ แต่ก็ยังมีความต้องการให้ครอบคลุมไปในทุกพื้นที่ โดยสิ่งสำคัญคือการทำออนไลน์ และการทำงานร่วมกับพันธมิตรคู่ขนานกันไป"นางระริน กล่าว

สำหรับธุรกิจทีวีดิจิทัล ในปีนี้คาดว่าจะเริ่มพลิกกลับมามีกำไรเป็นครั้งแรกตั้งแต่ลงทุนมา โดยบริษัทมีแผนจะปรับรูปแบบรายการใหม่ โดยเพิ่มรายการประเภท Lifestyle Entertainment เช่น กีฬา ละคร และเกมโชว์เข้ามามากขึ้น เพื่อเพิ่ม occupancy rate จากปัจจุบันอยู่ที่ 50-60% และนำไปสู่การขยับขึ้นราคาค่าโฆษณาในอนาคต รวมถึงจะเพิ่มช่วงเวลาออกอากาศรายการ Amarin Shopping เป็น 2 ชั่วโมง/วัน จากเดิมอยู่ที่ 1 ชั่วโมง/วัน ซึ่งจะเป็นการหารายได้เสริมที่ไม่ใช่ค่าโฆษณา โดยปีนี้ตั้งเป้าจะมีรายได้จากทีวีช้อปปิ้งประมาณ 200 ล้านบาทขึ้นไป และคาดว่าจะเห็นรูปแบบรายการใหม่ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/62

นางระริน กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเรทติ้งข่องอมรินทร์ ทีวี เอชดี 34 ในปีนี้ไว้ที่ 0.45 จากปัจุบันอยู่ที่ 0.3 โดยรายการที่จะขับเคลื่อนหลักยังคงมาจากรายการข่าว และจะมีรายการ Lifestyle Entertainment เข้ามาเสริมทัพเจาะกลุ่มผู้ชมต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมออกแอพพลิเคชั่น Amarin TV 34 HD เพื่อสร้างประสบการณ์การดูทีวีในรูปแบบใหม่ที่มากกว่าการดูทีวีธรรมดา ภายใต้คอนเซปต์ยิ่งดูยิ่งได้ โดยจะเปิดให้ผู้ชมร่วมเล่นกิจกรรมที่กำหนดไว้ให้

ส่วนธุรกิจการจัดงานแฟร์ ในปีนี้บริษัทจะมีการจัดงานทั้งสิ้น 20 งานแฟร์ ได้แก่ งานบ้านและสวน, นายอินทร์สนามอ่านเล่น, Shopping market เป็นต้น

ขณะที่ปีนี้บริษัทวางงบลงทุนรวมไว้ที่ 700 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะใช้ในการพัฒนาคอนเทนท์และซื้อเครื่องจักรใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโรงพิมพ์


แท็ก อมรินทร์   (AMARIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ