ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้าปี 62 จำนวนผู้โดยสาร 23.15 ล้านคนโต 6-7%จากปีก่อน 21.6 ล้านคน, Load Factor เพิ่มเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2019 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณัฏฐิณี ตะวันชุลี ผู้อำนวยฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้าปี 62 มีจำนวนผู้โดยสารที่ 23.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6-7% จากปี 61 ที่มีจำนวนผู้โดยสาร 21.6 ล้านคน และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ที่ 86% จากปีก่อนอยู่ที่ 85%

บริษัทจะยังยคงสัดส่วนตลาดในประเทศไว้ที่ 62% และตลาดต่างประเทศที่ 38% แต่จะปรับลดน้ำหนักตลาดจีนให้มีสัดส่วนประมาณ 14-15% จากปีก่อน 16% ขณะที่ตลาดอินโดจีนหรือ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) จะเพิ่มขึ้นเป็น 12% จาก 10% ในปีก่อน ส่วนอีก 2% เป็นอินเดียที่สัดส่วนเท่าเดิม

นางสาวณัฎฐิณี กล่าวว่า มาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) ให้กับนักท่องเที่ยวหลายประเทศทำให้สถานการณ์ในไตรมาส 4/61 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/62 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเข้ามาสูงขึ้น และคาดหวังภาครัฐจะขยายเวลามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าออกไปอีกจากที่กำหนดจะสิ้นสุดในปลายเดือน เม.ย.นี้

นอกจากนี้ ในปีนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียมีแผนรับมอบเครื่องบิน 4 ลำเพื่อรองรับเส้นทางบินใหม่ และรองรับการเปิดศูนย์ปฏิบัติการบิน(HUB) ที่จ.เชียงราย ทำให้สิ้นปีนี้จะมีฝูงบินจำนวน 66 ลำ

ผู้อำนวยฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนของตลาด CLMV เน้นตลาดเวียดนาม เพราะต้องการสร้างตลาดใหม่หลังตลาดจีนได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้โดยสารจีนลดลงในปีก่อน โดยคาดว่าจะเปิดเส้นทางใหม่ 4-5 เส้นทางในปีนี้ซึ่งเปิดแล้วจำนวน 3 เส้นทาง

"จากที่นักท่องเที่ยวจีนค่อนข้างผันผวน บริษัทจึงต้องการตลาดอินเตอร์ เตรียมไว้หากตลาดเกิดมีปัญหา เห็นว่าเวียดนามมี potential เยอะ เราเริ่มเปิดตลาดเวียดนามมาตั้งแต่ปี 48 ตอนนี้เรามี Market Share 19%ของตลาดเวียดนาม "นางสาวณัฏฐิณี กล่าว

โดยคาดตลาดเวียดนามในปีนี้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเติบโต 47% เพิ่มเป็นกว่า 4 ล้านคนจากปีก่อนมี 3 แสนคน ที่มีอัตราเติบโต 36% และปีนี้ปริมาณที่นั่งเพิ่มขึ้น 49% จากการเพิ่มเส้นทางบินใหม่ และเพิ่มความถี่การบิน ขณะที่ทั้งตลาด CLMV คาดปีนี้จำนวนผู้โดยสารเติบโตไม่น้อยกว่า 24-25% มาเป็น 2.7 ล้านคน จากปีก่อนอยู่ที่ 2.17 ล้านคน ซึ่งเติบโต 12% จากปี 60 มีจำนวนผู้โดยสารที่ 1.9 ล้านคน

ล่าสุด ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ เชียงใหม่-ดานัง ที่เปิดให้จองแล้วในราคาโปรโมชั่นเริ่มต้น 1,090 บาท เริ่มบินตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.นี้ ทำการบิน 1 เที่ยวบิน/วัน

นางสาวณัฏฐิณี กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 62 แอร์เอเชียได้เปิดเส้นทางบินใหม่ 3 เส้นทางบิน ในเวียดนาม ได้แก่ กรุงเทพ-เกิ่นเทอ ทำการบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มทำการบินวันที่ 2 พ.ค.62, กรุงเทพ-ญาจาง ทำการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มทำการบินวันที่ 1 พ.ค. นี้ และเชียงใหม่-ดานัง

สำหรับการแข่งขันสายการบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์สูงขึ้น จากที่มีผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น แต่ไทยแอร์เอเชียเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ ตอนนี้จะไม่ลงไปแข่งขันด้านราคา เพราะแข่งราคาอย่างเดียวคงไม่ไหว แต่จะใส่ใจเรื่องคุณภาพการให้บริการ ให้ผู้โดยสารมั่นใจมากขึ้น ไทยแอร์เอเชียดำเนินกิจการครบ 15 ปีเต็ม ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 เชื่อมั่นมาตรฐานที่ได้รับความไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ