ปลัดคมนาคม เตรียมเสนอครม.เดินหน้าสร้างรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ หลังผ่านบอร์ดสศช.แล้ว แม้เทอร์มินอล 2 ยังไม่ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2019 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ 3) ของสนามบินสุวรรณภูมินั้น คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) มีมติอนุมัติแล้ว โดยขณะนี้ได้ให้ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ปรับลดงบประมาณการก่อสร้างลง เนื่องจากต้องตัดเนื้องานก่อสร้างทางขับ (Taxi Way) ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เพราะขณะนี้ในส่วนของอาคารหลังที่ 2 ยังไม่มีความชัดเจน ทอท.ต้องปรับเรื่องการออกแบบใหม่ จึงไม่อยากให้รันเวย์ที่ 3 มีความล่าช้า หาก ทอท.ส่งเรื่องรันเวย์ 3 กลับมาที่กระทรวงคมนาคม ก็สามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไปได้เลย เนื่องจากผ่านบอร์ด สศช.แล้ว

ส่วนกรณีที่ ทอท.ต้องการดำเนินการเทอร์มินอล 2 ต่อตามแผนที่เคยเสนอมานั้น จะต้องชี้แจงความจำเป็นและความเหมาะสม ซึ่งไม่อยากให้ลงทุนโครงการไปแล้วต้องเสียเปล่า หลักการคือ หากไม่ทำเทอร์มินอล 2 แล้วสนามบินแน่นมากจนมีปัญหา ทอท.ต้องรับผิดชอบ แต่หากทำแล้วเกินความจำเป็น ทอท.ต้องรับผิดชอบเช่นกัน

ดังนั้น ทอท.ต้องอธิบายว่าจะต้องมีเทอร์มินอล 2 เพราะอะไร หรือหากจะไม่มีเพราะอะไร แต่ขณะนี้เทอร์มินอล 2 ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก บอร์ด ทอท.ก็ให้มีการทบทวน ที่สำคัญใช้เงินลงทุนสูงถึง 4.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิเป็น Hub ของ บมจ.การบินไทย (THAI) ดังนั้น การออกแบบเพื่อให้การบินไทยเข้มแข็งในเชิงการแข่งขัน กระทรวงคมนาคมจะรอให้ ทอท. เสนอเรื่องมาก่อน พร้อมพิจารณาตามข้อมูล และนำเสนอต่อ สศช.ตามขั้นตอนต่อไป

"การทำสนามบิน ต้องออกแบบให้ตอบสนองอนาคตจะมีการใช้ Digital Platform ทำให้ผู้โดยสารใช้เวลาในสนามบินไม่นาน เทอร์มินอลไม่ต้องใหญ่มากก็ได้ ต่อไปอาจจะเช็คอินพร้อมกับตรวจคนเข้าเมืองได้ด้วยก็ได้ เป็นการรวมการบริการ รวมเคาน์เตอร์กันไป ต่อไปคงต้องเปลี่ยน ดังนั้นการออกแบบสนามบินจะต้องเปลี่ยน" ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดง ส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางว่า อยู่ในขั้นตอนในการนำเสนอครม. เพื่อขออนุมัติทั้ง 3 เส้นทาง ประกอบด้วย สายสีแดง ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต ระยะทาง 8.9 กม. วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.7 กม. วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท ส่วนสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6 กม. วงเงิน 7,469.43 ล้านบาท ที่สศช. มีความเห็นให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตัดเนื้องานโรงซ่อมรถจักรสถานีธนบุรีออกนั้น กระทรวงคมนาคม รับทราบและให้ รฟท.เสนอ บอร์ด รฟท.รับทราบแล้วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ