"ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค"จับมือ"ไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์"เดินหน้าขยายท่อส่งน้ำมันภาคอีสานมูลค่ากว่า 9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ในเครือ บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เซ็นสัญญากับไชน่า ปิโตรเลียมไปป์ไลน์ บูโร (CPP) เพื่อเดินหน้าก่อสร้างโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 30 เดือน คาดเริ่มเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/64 เพื่อช่วยประหยัดพลังงานภาคขนส่ง ส่งผลให้ราคาน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนลดลง เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของไทย

นายภาณุ ศีติสาร ประธานกรรมการ PSTC และกรรมการ TPN กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้คัดเลือกบริษัทรับก่อสร้างและวางท่อขนส่งน้ำมัน CPP เพราะมีความชำนาญด้านการวางท่อขนส่งก๊าซและน้ำมันขนาดใหญ่มากกว่า 40 ปีมีประสบการณ์และผลงานการวางท่อขนส่งน้ำมัน และก๊าซทั่วโลกกว่า 100,000 กิโลเมตร ในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลางรัสเซีย และในเอเชีย

โครงการนี้ประกอบไปด้วยการวางระบบท่อขนส่งน้ำมันระยะทาง 342 กิโลเมตร ผ่าน 55 ตำบล 18 อำเภอ 5 จังหวัด เริ่มจากอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ไปสิ้นสุดที่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และมีการก่อสร้างคลังน้ำมันปลายทางที่อำเภอบ้านไผ่ ขนาด 140 ล้านลิตร ทั้งนี้เมื่อระบบแล้วเสร็จจะลดปริมาณการขนส่งน้ำมันทางรถบรรทุกลงไปจำนวน 88,000 เที่ยวต่อปี คิดเป็นการประหยัดเชื้อเพลิงในการขนส่งลงไปได้กว่า 15.4 ล้านลิตรต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทฯ และ CPP อยู่ระหว่างร่วมมือกันในการศึกษาความเป็นไปได้ในการที่จะขยายการวางท่อขนส่งน้ำมันไปยังประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งน้ำมันไปจำหน่ายยัง สปป.ลาวให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบัน สปป.ลาวอาศัยการนำเข้าน้ำมันจากประเทศไทยปีละกว่า 1,200 ล้านลิตร และมีแนวโน้มการบริโภคน้ำมันที่สูงเพิ่มขึ้นทุกปีจากความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมในประเทศดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ