SIRI แจงปี 61 ทำยอดขาย 4.8 หมื่นลบ.ทุบสถิติ 34 ปี พร้อมตุน backlog สูงถึง 6.35 หมื่นลบ.ทยอยรับรู้ฯถึงปี 65

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2019 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินธุรกิจในปี 61 บริษัทประสบความสำเร็จในการก้าวสู่ปีแห่งที่สุดในทุกด้าน (Sansiri Best Year Ever) โดยสามารถทำยอดขายถึง 48,500 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 34 ปี และเติบโตขึ้น 25% จากปีก่อน รวมถึงมีรายได้รวม 27,146 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 2,046 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีผลประกอบการที่โดดเด่นที่สุดในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้รวมและกำไรพุ่งสูงสุดในรอบปี โดยมีรายได้รวมในไตรมาสสุดท้าย 9,402 ล้านบาท เติบโตขึ้น 37% รวมทั้งมีกำไรสุทธิ 1,046 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 188% จากในช่วงไตรมาส 3/61 ที่ผ่านมาและเติบโตขึ้น 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้หลักซึ่งเป็นรายได้จากการขายที่มาจากการโอนโครงการแนวราบ คิดเป็น 70% ของยอดโอนทั้งหมด อาทิ โครงการบ้านแสนสิริ พัฒนาการ, โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา, โครงการเศรษฐสิริ พหล – วัชรพล, โครงการเศรษฐสิริ บางนา และโครงการบุราสิริ พัฒนาการ รวมถึงการเริ่มโอนคอนโดมิเนียมโครงการดีคอนโด กำแพงแสน

นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากการบริหารโครงการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับบีทีเอสในตลอดทั้งปีที่ผ่านมาสูงถึง 4,311 ล้านบาท รวมถึงกำไรจากกิจการร่วมค้าหรือโครงการภายใต้การร่วมทุนที่พลิกโตสูงสุดในไตรมาสสุดท้ายถึง 1,312% หรือคิดเป็น 236 ล้านบาท" นายวันจักร์ กล่าว

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการในช่วงไตรมาสแรก บริษัทมีแผนการเปิดตัว 3 โครงการแนวราบภายใต้คุณภาพระดับ Best in Class ในทุกระดับราคา มูลค่ารวม 2,700 ล้านบาท ได้แก่ โครงการฮาบิเทีย ยาร์ด รามอินทรา ชูจุดขายในความเป็นบ้านเดี่ยวพื้นที่ 100 ตารางวาขึ้นไป หนึ่งเดียวในย่านรามอินทรา ตั้งอยู่ท่ามกลางความเป็นส่วนตัวสูงสุดเพียง 20 ยูนิตบนทำเลใกล้ทางด่วนรามอินทรา – อาจณรงค์ และวงแหวนรอบนอก (ตะวันออก) เตรียมเปิดการขายในวันที่ 30 – 31 มี.ค.

นอกจากนี้ เตรียมเปิดการขายโครงการเศรษฐสิริ ทวีวัฒนา บ้านเดี่ยวภายใต้คอนเซปต์ Well-being โครงการแรกของ SIRI ที่จะสร้างปรากฎการณ์ใหม่แก่วงการอสังหาฯ ด้วยการเปิดตัว"บ้านปลอดฝุ่น" หรือ Dust-free House ครั้งแรกของไทย รวมถึงการส่งทาวน์เฮาส์ภายใต้แบรนด์ สิริ เพลส ที่บริษัทประสบความสำเร็จสร้างปรากฎการณ์ Talk of the town จากการโกยยอดขายถล่มทลาย ส่งผลให้สัดส่วนยอดขายทาวน์เฮาส์ของแสนสิริเติบโตขึ้นถึง 75% จาก 7 โครงการของปีที่ผ่านมา เพื่อตอบรับความต้องการในตลาดต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก โดยเตรียมเปิดตัวที่ ภูเก็ต ในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากการที่ลูกค้าให้การตอบรับและไว้วางใจในแบรนด์ "แสนสิริ"รวมทั้งแบรนด์ที่อยู่อาศัยต่างๆ ของแสนสิริอย่างต่อเนื่องตลอดมา ส่งผลต่อยอดขายที่แข็งแกร่งและการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกนับจากนี้ จากการที่บริษัทมียอดขายที่รอการส่งมอบหรือยอดขายรอรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 65 แล้วถึง 63,500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ