PLANB ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 15-20%มาที่ 4.5-4.8 พันลบ., เข้าซื้อหุ้นบ.สื่อโฆษณาในสิงคโปร์ 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 2, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. แพลนบี มีเดีย (PLANB) กล่าวว่า แผนธุรกิจในปี 62 บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาช่องทางและเพิ่มความหลากหลายด้วยนวัตกรรมต่างๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ 15-20% โดยมีเป้าหมายรายได้ 4,500 – 4,800 ล้านบาท

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจสื่อโฆษณาโดยการเติบโตภายใน และการเติบโตผ่านการควบรวม โดยในปี 62 บริษัทวางแผนการเพิ่มพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณาอีก 10%-15% รวมเป็นพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณา (Media Capacity) 5,200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาทุกประเภท ทั้งการขยายสื่อโฆษณาระบบขนส่งมวลชนทั้งบนรถประจำทางและรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปี 62 การขยายพื้นที่ให้บริการของสื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้าในโครงการที่พัฒนาใหม่ การพัฒนาพื้นที่สื่อโฆษณาในสนามบินทั่วประเทศเพิ่มเติม การขยายสื่อโฆษณาภาพนิ่งประเภท Street Furniture ในกรุงเทพฯ ซึ่งแพลนบีคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีโครงการใหม่ๆ ที่ภาครัฐให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาบริหาร และการเปิดให้บริการสื่อโฆษณาดิจิตอลนอกที่อยู่อาศัยพร้อมรายงานสภาพการจราจรอีกกว่า 100 จอภาพในกรุงเทพฯ

การขยายธุรกิจสื่อ Engagement Marketing โดยเพิ่มคอนเทนท์ประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากดนตรี กีฬา และ อีสปอร์ต เพื่อต่อยอดธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) และช่วยเสริมรายได้ทั้งในธุรกิจสื่อโฆษณาฯ และธุรกิจ Engagement marketing ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้แพลนบีซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน บริษัท บีแอล ฟาลคอน พีทีอี จำกัด (ฟาลคอน) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในประเทศสิงคโปร์ ในสัดส่วนร้อยละ 30 ด้วยเงินลงทุน 750,000 เหรียญสิงคโปร์ ทั้งนี้ ฟาลคอนเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งป้ายโฆษณาดิจิตอลและภาพนิ่งในเขตเมืองของประเทศสิงคโปร์ การลงทุนในฟาลคอนเป็นโอกาสให้แพลนบีได้สามารถนำความเชี่ยวชาญในการให้บริการสื่อโฆษณาดิจิตอลนอกที่อยู่อาศัยจากประเทศไทยไปขยายธุรกิจในสิงคโปร์ให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วภายใต้ความเสี่ยงที่ต่ำ

"การขยายธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ถือเป็นการขยายตลาดต่างประเทศลำดับที่ 5 ของแพลนบี ต่อเนื่องจากการขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว และ ฟิลิปปินส์ โดยเป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยซึ่งแพลนบีมีความเชี่ยวชาญร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจในท้องถิ่นของแต่ละประเทศที่มีความเข้าใจในตลาดของประเทศนั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียน และชิงส่วนแบ่งตลาดสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในภูมิภาคอาเซียนซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี"

นายพินิจสรณ์ กล่าวว่า ในปี 61 ถือเป็นอีกปีที่ผลประกอบการของแพลนบีสามารถเติบโตในระดับสูงกว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยรายได้รวม 4,039 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.5% ซึ่งเป็นความสำเร็จจากการเติบโตของสื่อโฆษณาทุกประเภท โดยเฉพาะสื่อโฆษณาดิจิตอลนอกที่อยู่อาศัยและสื่อโฆษณาภายในสนามบินซึ่งเปิดตัวในปีที่ผ่านมาและได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด อาทิ The Panoramix @ Centralworld

นอกจากนี้รายได้ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวยังมาจากอัตราการใช้สื่อโฆษณา(Utilization rate) ที่ปรับตัวสูงขึ้นในทุกประเภทสื่อส่งผลให้ Utilization rate เพิ่มขึ้นจาก 68% เป็น 76% นอกจากนี้แพลนบียังได้ขยายธุรกิจตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) โดยการเพิ่มคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพทั้งการขยายธุรกิจมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ด้วย BNK48 ซึ่งเป็นวงดนตรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย และ การขยายธุรกิจ e-sport ด้วย Thai E-league Pro ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพครั้งแรกของไทย ทั้งนี้การขยายธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมผ่านคอนเท้นท์คุณภาพสูงอย่างต่อเนื่องจะเป็นอีกแรงขับเคลื่อนที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจสื่อโฆษณา ส่งผลให้ในปี 2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ 641.7 ล้านบาท เติบโต 39.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ