ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ BAY ที่ AAA(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 6, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ 'AAA(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ('AAA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 3 ปี วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมและนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อธนาคารแม่ซึ่งคือ MUFG Bank, Ltd. (อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A' / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ 'a') ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% และ BAY มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การขยายธุรกิจของ MUFG Bank ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิจะเปลี่ยนแปลงไปตามอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating) ของ MUFG Bank น่าจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ BAY ซึ่งรวมถึงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY ด้วย นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบจากการลดลงของโอกาสที่ MUFG Bank จะให้การสนับสนุนแก่ BAY อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ