SSP ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 25-30% กำไรทำนิวไฮต่อเนื่องจาก COD โซลาร์ฟาร์ม 2 แห่ง,ศึกษาลงทุนเวียดนามเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2019 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 25-30% จากปีก่อนที่ 1,137.38 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อนทำได้ 482.03 ล้านบาท โดยจะมาจากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ โซลาร์ฟาร์มในประเทศมองโกเลีย ขนาดกำลังการผลิต 16.40 เมกะวัตต์ คาดจะแล้วเสร็จและสามารถ COD ได้ในไตรมาส 1/62 และโซลาร์ฟาร์ม Binh Nguyen ในจังหวัด Quan Ngai ของประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 49.6 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ได้ในไตรมาส 2/62 ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วราว 40%

การเริ่ม COD ของโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งจะส่งผลทำให้ในปีนี้บริษัทมีกำลังการผลิตที่ COD แล้วรวมทั้งสิ้น 157 เมกะวัตต์ จากสิ้นปี 61 อยู่ที่ 90 เมกะวัตต์

ขณะที่ปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มฮิดะกะ (Hidaka) ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มโซเอ็น (Zouen) ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มไตรมาสแรก ซึ่งจะส่งผลทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 1/62 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 4/61 และช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่นปีนี้เริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากช่วงไตรมาส 4/61 ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้มีการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้ค่อนข้างแย่ ทำให้มองแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/62 จะดีกว่าไตรมาส 4/61 และไตรมาส 1/61 จากรับรู้รายได้จาการขายไฟที่ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเต็มไตรมาส"นายวรุตม์ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและพลังงานลม ในประเทศเวียดนามเพิ่มเติมอีก คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ทั้ง 2 โครงการ โดยมองประเทศเวียดนามยังมีโอกาสการเข้าไปลงทุนได้อีกมาก ซึ่งมองขนาดกำลังการผลิตที่เหมาะสม 50 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้บริษัทอาจยจะต้องจับมือกับพันธมิตรเข้าร่วมลงทุน ส่วนแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ

ส่วนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 5 เมกะวัตต์ โดยปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 4-5 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ