PTTOR รุกขยายลงทุนปั๊ม-ร้าน"คาเฟ่ อเมซอน"ในกัมพูชา พร้อมเล็งเปิดตลาด LPG เพิ่ม, ศึกษาลงทุนเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 8, 2019 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญมา พนธนกรกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.(กัมพูชา) จำกัด ในกลุ่มบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.ตั้งงบลงทุนในกัมพูชาในปีนี้ไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 90 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 62 แห่ง โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มขึ้นปีละ 25 แห่ง และวางแผนจะเป็นผู้นำตลาดน้ำมันในกัมพูชาภายในปี 63

นอกจากนี้มีแผนขยายร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน จาก 150 แห่งเป็น 190 แห่ง โดยเน้นเปิดที่เมืองหลวงและในเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ เช่น พนมเปญ,เสียมราฐ ,พระสีหนุ ฯลฯ จากในปี 61 เปิดสาขาในกัมพูชาแล้ว 110 สาขา มียอดขาย 15 ล้านแก้ว โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทแม่ที่จะปั้นแบรนด์ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ให้เป็นโกลบอลแบรนด์ภายใน 5-10 ปี หรือคาดว่าจะมี 20,000 สาขา หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนสาขาของโกลบอลแบรนด์อย่างสตาร์บัคส์

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อร่วมทุนทำธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในประเทศกัมพูชา โดยจะลงทุนเช่าคลังและโรงบรรจุก๊าซฯ คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2/62

ปัจจุบันกลุ่ม ปตท. ดำเนินธุรกิจจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมครบวงจรในกัมพูชา ได้แก่ ตลาดพาณิชย์ ที่ประกอบด้วย น้ำมันอุตสาหกรรม ให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน ตลาดเรือขนส่ง ธุรกิจหล่อลื่น และตลาดขายปลีก ประกอบด้วย สถานีบริการน้ำมัน ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่

ด้านนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTOR เปิดเผยว่า บริษัทเร่งเดินหน้าลงทุนธุรกิจน้ำมัน และร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเฉพาะร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างกลุ่ม CLMV และกลุ่มประเทศแถบเอเชีย ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการ 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และโอมาน ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในที่เวียดนาม ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นเพียงประเทศเดียวที่บริษัทยังไม่มีการลงทุน

นอกจากนี้จะเร่งขยายการลงทุนในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง และมีแผนที่จะรุกตลาด LPG ในกลุ่มครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมเพราะตลาดมีมาร์จินสูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ