บลจ.ฟิลลิป ส่งกองทุน PWIN กระจายลงทุนเพิ่มในเมกะเทรนด์ "กัญชาเพื่อการแพทย์" มั่นใจเติบโตก้าวกระโดดในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2019 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายติยะชัย ชอง กรรมการผู้จัดการ บลจ.ฟิลลิป เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทเปิดขายกองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN) ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยมีนโยบายกระจายการลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจนวัตกรรมเป็นหลัก โดยกระจายการลงทุนใน 5 ธีมที่เป็นเมกะเทรนด์ ได้แก่ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ อีสปอร์ต-วีดีโอเกม นวัตกรรมอินเตอร์เน็ต นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมต่างๆ และธุรกิจไบโอเทคโนโลยี แม้ช่วงเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐมีความผันผวนสูง แต่กองทุน PWIN ก็มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น โดยมีผลตอบแทนนับถึงวันที่ 7 มีนาคม 2562 อยู่ที่ 18.94 % (YTD)

ทั้งนี้ กองทุน PWIN มีกลยุทธ์เฟ้นหาการลงทุนชั้นเลิศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ จากทั่วโลก โดยขึ้นอยู่กับโอกาสในการลงทุน ราคา รวมถึงภาวะตลาดโลก และล่าสุด ได้เริ่มกระจายการลงทุนเพิ่มในธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นเมกะเทรนด์ที่ 6 โดยมีเหตุผล 3 ประการ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาทั่วโลก กระแสการเข้าซื้อและควบรวมกิจการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม รวมไปถึงผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว และราคาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ

"กองทุน PWIN ไม่ใช่กองทุนที่เน้นลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่เป็นกองทุนรวมที่ไปลงทุนในกองทุนอีทีเอฟที่มีนโยบายการบริหารจัดการ เพื่อชนะผลตอบแทนดัชนีอ้างอิง และเน้นลงทุนในนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น ความก้าวหน้าทางการแพทย์และเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีแก้ไขพันธุกรรม CRISPR กำลังจะเปลี่ยนวิธีการรักษาโรคในอุตสาหกรรมการแพทย์ เป็นต้น"นายติยะชัย กล่าว

นายติยะชัย กล่าวว่า กองทุน PWIN ได้เริ่มลงทุนใน ETFMG Alternative Harvest ETF เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงกฏหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ เช่น ที่แคนาดาและหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการได้แล้ว หรือการควบกิจการและซื้อกิจการของบริษัทผลิตยาสูบขนาดใหญ่ อัลเทรีย กรุ๊ป (Altria Group) ผู้ผลิตบุหรี่มาโบโร่ ได้เข้าซื้อหุ้น 45% ของบริษัทยาสูบ โครนอส (Cronos) ในวงเงินราว 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคอนสเตลเลชั่น แบรนด์ส (Constellation Brands) เจ้าของเบียร์โคโรน่าเข้าซื้อกิจการแคโนพี โกรว์ธ (Canopy Growth) เพื่อผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่ทำจากกัญชา ด้วยวงเงินราว 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมกัญชามีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

โดยในปี 2560 มีมูลค่า 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่า ในปี 2565 มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์จะสูงถึง 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งเหล่านี้คือพลังขับเคลื่อนที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์มีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต อย่างไรก็ดีเนื่องจากมีความผันผวนของราคาหุ้น ทางทีมผู้จัดการกองทุนจะทยอยเข้าซื้อสะสมอย่างค่อยเป็นค่อยไป

กองทุน PWIN ได้จดทะเบียนกองทุนเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 โดยสามารถลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำ 5,000 บาท และขั้นต่ำ 1,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ