STPI พุ่ง 12.33% หลังอนุญาโตตุลาการสั่งให้คู่สัญญา ตปท.จ่ายค่าจ้างตามสัญญาค้างชำระราว 2.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2019 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STPI พุ่ง 12.33% มาที่ 5.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.56 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 77.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.52 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 5.45 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 5.50 บาท และราคาต่ำสุดที่ 5 บาท

บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI) แจ้งว่าตามที่บริษัทมีข้อพิพาทกับคู่สัญญาต่างประเทศรายหนึ่ง สำหรับยอดลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ มาตั้งแต่ไตรมาส 2/60 โดยคู่สัญญาดังกล่าวได้เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทมาจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 บริษัทได้รับทราบผลการพิจารณาข้อพิพาทดังกล่าว โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้คู่สัญญาต่างประเทศจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาที่ค้างชำระต่อบริษัททั้งหมด ตามจำนวนที่บริษัทได้ฟ้องร้องไปที่ประมาณ 83.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 2,600 ล้านบาท รวมถึงได้ยกฟ้องส่วนของค่าเสียหายที่คู่สัญญาดังกล่าวเรียกร้องมาทั้งจำนวน ส่วนดอกเบี้ย และค่าชดเชยค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่บริษัทเรียกร้องไปนั้น คณะอนุญาโตตุลาการจะพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการขอรับชำระเงินตามคำตัดสินโดยไม่ชักช้า อย่างไรก็ดียังคงมีความไม่แน่นอนว่าบริษัทจะสามารถได้รับเงินตามคำตัดสินเมื่อใด อันเป็นความเสี่ยงตามปกติของการบังคับคดีและการเก็บเงินจากลูกหนี้การค้าหลังกระบวนการอนุญาโตตุลาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ