AEC คาด SET ปลายเดือนมี.ค.พลิกฟื้นตัว มองกรอบ 1,620-1,675 จุด รับอานิสงส์เลือกตั้งหนุนเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เออีซี (AEC) ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยช่วงปลายเดือนมี.ค. มีโอกาสพลิกกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยมองภาพรายเดือนดัชนีมีแนวรับ 1,620 จุด และแนวต้าน 1,675 จุด จากปัจจัยบวกการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ หนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับเข้ามาลงทุนในไทย ขณะที่การปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ของ Consensus จะชะลอลง โดยข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ได้ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิ/หุ้น (EPS) ของ SET Index ปี 62 เหลือเพียง 109.99 บาท ลดลง 4.3% เมื่อเทียบจากปีก่อน

อีกทั้งคาดว่าดัชนีจะกลับมามีมุมมองเชิงบวก ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม เนื่องจากเป็นช่วงก่อนและหลังเลือกตั้งในช่วง 24 มีนาคม คาดจะทำให้มุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่กังวล Political Risk ของประเทศไทยจะลดลง พร้อมกับมามีความเชื่อมั่นมากขึ้นคาดส่งผลให้ทั้งการลงทุนและการท่องเที่ยวดีขึ้น

ส่วนตลาดต่างประเทศมีความเคลื่อนไหวผันผวนต่อเนื่องแม้ตลาดจะรับรู้ตัวเลข เศรษฐกิจที่ออกมาน่าผิดหวังจากปัจจัยที่สำคัญ ดังนี้ 1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด (Actual 20,000 ตำแหน่ง vs Forecast 180,000 ตำแหน่ง) 2) ยอดส่งออกจีนเดือนกุมภาพันธ์ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด (Actual -20.7%YoY vs Forecast -4.8%YoY) 3) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดคาดการณ์ เศรษฐกิจปี 62 ลงจาก 1.7% เหลือเพียง 1.1%

อีกทั้งยังมีโครงการปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้ภาคธนาคาร (TLTRO-III) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ยังมีความเสี่ยงต่อเนื่องที่น่าจับตาดังนี้ 1) กำหนดลงมติข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากรัฐสภาอังกฤษในวันที่ 12-14 มี.ค. มีความไม่แน่นอนจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไร้ข้อตกลง (No-deal Brexit) 2) ติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 15 มี.ค. ในการกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุน มองว่าโอกาสเข้าซื้อ 3 กลุ่ม หุ้นเด่น ดังนี้ กลุ่ม Turnaround โดยเลือกหุ้นที่กำไรฟื้นตัวโดดเด่นในปี 62 ซึ่งมีหุ้นเด่นคือ TKS, TWPC, BEC และ TVD กลุ่มโรงพยาบาล เพราะเป็นหุ้น Defensive บวกกระแสเงินสดแข็งแกร่งไม่ผันผวนตามสภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจยังสามารถขยายตัวได้ เลือก EKH ,BCH และ BDMS

กลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์หลังเลือกตั้ง เช่น กลุ่มค้าปลีก จากกำลังซื้อที่มากขึ้น เลือกหุ้น ROBINS และ CPALL กลุ่มท่องเที่ยว เมื่อประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มมีมุมมองความเสี่ยงทางการเมืองของประเทศไทยที่ลดลง คาดทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เลือกหุ้น AOT และกลุ่มสื่อ จากการอัดฉีดเม็ดเงินโฆษณากลับมาอีกครั้ง เลือกกลุ่มดิจิทัลทีวี แนะนำ RS และกลุ่ม Out of Home แนะนำ VGI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ