SGP คาดผลงาน Q1/62 โตจากงวดปีก่อนและไตรมาสก่อน ขานรับราคา LPG ขึ้นต่อเนื่อง-รุกขยายตลาดใหม่ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานการดำเนินงานไตรมาส 1/62 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากช่วงไตรมาส 4/61 และมีโอกาสขยายตัวมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในระยะต่อไปเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นได้อีก ตามความต้องการใช้ LPG ของตลาดโลกที่สูงขึ้น รวมถึงการขยายตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศที่มีประชากรหนาแน่น เช่น บังคลาเทศ เวียดนาม และอินโดนีเซีย

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้ บริษัทยังคงเน้นการขยายธุรกิจก๊าซ LPG ในต่างประเทศ โดยให้ความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนก่อสร้างคลังก๊าซ LPG ในประเทศบังคลาเทศเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ก๊าซ LPG อย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการลงทุน โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปี 62 ปัจจุบันบริษัทมียอดขาย LPG ในบังคลาเทศแล้ว ในลักษณะของการขายส่งเป็นลำเรือ ซึ่งปีนี้คาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ราว 30,000-40,000 ตัน/เดือน นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงโอกาสในการทำธุรกิจด้านพลังงานอื่น ๆ ด้วย เช่น ธุรกิจโรงไฟฟ้า และธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นต้น เพื่อเพิ่มรายได้และกำไรที่มีความสม่ำเสมอให้มากขึ้น

"ผลดำเนินงานในปีนี้ มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปริมาณการขายที่จะมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยบริษัทตั้งเป้าเติบโตไว้ราว 10% เนื่องจากบริษัทได้ขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดใหม่ ๆ พร้อมด้วยออร์เดอร์จากลูกค้ารายเดิมที่เพิ่มขึ้น และจากคลังแก๊สที่มีกระจายอยู่ในหลายประเทศ และระบบโลจิสติกส์ที่มีอยู่ ยังคงมีความสามารถในการรองรับหากมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามา"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา กล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายก๊าซ LPG ประมาณ 3.8 ล้านตัน หรือเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา และวางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 75,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับ 69,103 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามยอดขายต่างประเทศที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการ LPG ในภูมิภาคเอเชียที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ