KTBST เปิดตัวแพลทฟอร์ม KTBST SOCIAL TRADING สร้างสังคมการลงทุนคุณภาพ คาดเริ่มบริการจริงเร็ว ๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2019 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลุยทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวบริการ KTBST SOCIAL TRADING ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้าสู่สังคมการลงทุน (Investment Community) ผ่านเทคโนโลยี Social Trading Platform ซึ่งปัจจุบันก็มีการเปิดให้บริการในลักษณะทดลองซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์จำลองโดยไม่ต้องใช้เงินจริง (Skynet Stock Demo)

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินจริง (Real Account) ได้ในเร็ว ๆ นี้ จากปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเกณฑ์ Social Trading จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาหลักเกณฑ์ดังกล่าว (hearings) ก็คาดว่าจะสามารถอนุมัติหลักเกณฑ์ได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหาก ก.ล.ต.อนุมัติ บริษัทจะเป็นรายแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการดังกล่าว เบื้องต้นคาดหวังมีลูกค้าเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ราว 200-300 ราย

สำหรับการเปิดให้ทดลองซื้อขายหลักทรัพย์ฯ ในขณะนี้นักลงทุนจะสามารถเรียนรู้การซื้อขายหุ้นเสมือนจริงได้แบบเรียลไทม์ และทดลองใช้ได้ทุกฟังก์ชั่นของแอพพลิเคชั่น ได้แก่ ฟังก์ชั่น Follower และ Master โดยนักลงทุนที่สนใจติดตามการซื้อขายของสังคมการลงทุนจะเรียกว่า ผู้ติดตาม หรือ Follower ซึ่งจะสามารถติดตามธุรกรรมซื้อ ขาย และเปลี่ยนแปลงคำสั่งของนักลงทุนที่สมัครใจจะเปิดเผยรายการซื้อขายของตน ซึ่งเรียกว่า ผู้ให้ข้อมูล หรือ Master ได้แบบเรียลไทม์ โดย Follower 1 ราย สามารถเลือกติดตาม Master ได้ครั้งละ 1 รายเท่านั้น และเมื่อติดตามแล้วระบบจะส่งสัญญาณ Master Signal เพื่อแจ้งเตือนการซื้อขายไปยัง Follower ของ Master แต่ละรายพร้อมกัน เมื่อ Master รายนั้น ๆ มีการส่งคำสั่งซื้อขาย

"Follower สามารถเลือกที่จะกดปุ่มเพื่อ ซื้อ ขาย หรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งตาม Master หรือไม่ก็ได้ตามดุลยพินิจของตนเอง หรือ Follower สามารถเลือกใช้คำสั่ง Auto Trade เพื่อซื้อขายตาม Master โดยอัตโนมัติทุกธุรกรรมตามสัดส่วนเงินลงทุนของลูกค้าในระบบทดลองได้ เพื่อให้ Follower ไม่พลาดทุกการซื้อขายของ Master อีกทั้ง Follower ยังสามารถติดตามสถิติการเทรด และดูผลการลงทุนของ Master ทุกรายได้ด้วยวิธีการวัดผล ที่เป็นมาตรฐานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบและประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนที่เป็นผู้ติดตามในการเลือก Master เพื่อติดตาม และสามารถเปลี่ยน Master ที่ตนเองต้องการติดตามได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัท"

ขณะนี้บริษัทได้เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปเข้ามาเป็น Master โดยได้กำหนดคุณสมบัติ คือ จะต้องไม่เป็นเป็นบุคคลต้องห้าม หรือมีชื่อติดในบัญชีต้องห้ามของ ก.ล.ต., สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และต้องเปิดบัญชีด้วยเงินสดกับบริษัทเท่านั้น รวมถึงจะต้องมีการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสดและจำกัดการซื้อขายหลัทรัพย์เฉพาะหุ้นใน SET100

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อน โดยจะมีการกำหนดให้มีการใช้เพียงบัญชีเดียว ซึ่งระหว่างทางหากไม่ต้องการเป็น Master แล้วก็สามารถขอยกเลิกได้

อย่างไรก็ตาม ในด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวลูกค้านั้น ลูกค้าที่ใช้บริการแอพพลิเคชั่นสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัว ที่ลูกค้าให้กับ KTBST ในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อใช้บริการ KTBST SOCIAL TRADING จะถูกเก็บเป็นความลับตามข้อตกลงการให้บริการ ภายใต้การกำกับดูแลของ KTBST ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเปิดบัญชีซื้อขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ