IVL, PTTGC นำดิ่ง โบรกฯมองผ่านจุดพีคไปแล้ว-ปีนี้ภาพธุรกิจปิโตรฯไม่ดีตามเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2019 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น IVL และ PTTGC นำดิ่ง โดยเมื่อเวลา 12.15 น.หุ้น IVL ปรับตัวลง 3.59% มาอยู่ที่ 47 บาท ลดลง 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 959.53 ล้านบาท

หุ้น PTTGC ติดลบ 1.85% มาอยู่ที่ 66.25 บาท ลดลง 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,328.09 ล้านบาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ปรับตัวลงในวันนี้ หากมองที่ธุรกิจของปิโตรเคมีในปีนี้จะไม่ค่อยดีนัก เพราะภาพเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลง ทำให้ภาพปิโตรเคมีชะลอตัวตาม โดยผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ในช่วงนี้ให้มาร์จิ้นที่ไม่ค่อยดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสงครามการค้าที่เข้ามากระทบ โดยราคา PET ปรับตัวลงมา 12% อาจเป็นประเด็นมาจากจีน ที่ตัวเลขส่งออกไม่ดี หลายอย่างมีการชะลอตัวลง ซึ่งจีนถือได้ว่าเป็นผู้บริโภครายใหญ่ของโลก ส่งผลให้ Sentiment ธุรกิจปิโตรเคมีได้รับผลกระทบไปด้วย อย่างยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวลงก็สะท้อนถึงธุรกิจปิโตรเคมีชะลอตัว ซึ่งมองว่าวัฎจักรของธุรกิจปิโตรเคมี ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว การเติบโตของ IVL และ PTTGC ในปีนี้จะไม่เด่น

ทั้งนี้ IVL ได้แนะนำแค่ "ถือ" ให้ราคาเป้าหมาย 50 บาท ซึ่งได้ทำการปรับลดประมาณการไปแล้วในระดับหนึ่ง แต่ IVL ยังดีในส่วนของ PX ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ที่ Supply จะเข้ามามาก ทำให้ราคา PX ปรับตัวลง ส่งผลให้มาร์จิ้นของ IVL ดีขึ้นได้ในครึ่งปีหลัง โดยปีนี้คาดว่ากำไรปกติของ IVL จะเติบโต 4% ชะลอตัวลงจากปี 2561 ที่เติบโต 32%

ส่วน PTTGC ยังคงแนะนำ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 84 บาท เนื่องจากราคาหุ้น PTTGC ได้ปรับตัวลงมาลึกมากแล้ว ขณะนี้ราคาหุ้น IVL ยังไม่ถูกมาก และเมื่อราคา PX ไม่ดี ก็จะทำให้ PTTGC ไม่ดีไปด้วย พร้อมคาดการณ์กำไรปกติปีนี้ของ PTTGC ติดลบ 5% ขณะที่ปี 2561 กำไรปกติโต 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ