โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"SF มองกำไรปี 62 ฟื้นโตหลังหดตัวปีก่อน รับผลบวกรายได้ค่าเช่าเพิ่ม-ขยายเมกาบางนาหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ (SF) จากรายได้ค่าเช่าในปี 62 ที่เพิ่มขึ้น ตามการเปิดให้บริการโครงการ Market Place นางลิ้นจี่ เฟส 2 เต็มปี และการขยายพื้นที่ในโครงการเมกาบางนาเป็นโซนเกี่ยวกับการศึกษา อีกทั้งยังจะรับรู้รายได้จากโครงการอื่น ๆ ที่ปรับปรุงแล้วเสร็จไปในปีก่อนเข้ามาเต็มปี ซึ่งจะช่วยผลักดันกำไรกลับมาฟื้นตัวในปีนี้หลังจากที่หดตัวลงในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ SF ถือว่าเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว เพราะมีโครงการต่าง ๆ ที่สร้างรายได้ประจำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และยังมีโครงการใหม่ที่จะทยอยเปิดให้บริการในอนาคต โดยเฉพาะการปรับปรุงโครงการทองหล่อ 4 เป็นโครงการมิกซ์ยูส ที่มีพื้นที่เช่า 10,000 ตารางเมตร และออฟฟิศ 10,000 ตารางเมตร มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 64 หรือ 65 ทำให้จะเข้ามาหนุนรายได้ค่าเช่าเสริมให้แก่บริษัท

ราคาหุ้น SF ช่วงบ่ายอยู่ที่ 7.70 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.11%

          เอเซีย พลัส                     ซื้อ                         10.80
          เคจีไอฯ                        ซื้อ                          9.30
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ซื้อ                          9.30
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี                 ซื้อ                          9.00

นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี กล่าวว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานของ SF ในปี 62 ยังเติบโตได้ดี หลังจะรับรู้ค่าเช่าเข้ามาเต็มปีจากโครงการที่ปรับปรุงแล้วเสร็จในปีก่อน ประกอบกับ ยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการ Market Place นางลิ้นจี่ เฟส 2 ที่มีพี้นที่เช่ากว่า 6,000 ตารางเมตรเข้ามาเต็มปี หนุนค่าเช่าให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยคาดว่ารายได้ค่าเช่าในปีนี้จะเติบโตได้ 7%

ขณะเดียวกันยังมีการขยายพื้นที่ของโครงการเมกาบางนาเพิ่มอีกกว่า 8,000 ตารางเมตร เพื่อทำเป็นโซนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่งจะช่วยเข้ามาเพิ่มรายได้ค่าเช่าได้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการยกเลิกเช่าของ Marvel Experience นั้นมองว่าไม่กระทบค่าเช่ามากนัก เพราะมีพื้นที่ไม่ได้ใหญ่มาก

อย่างไรก็ตาม มองว่าหุ้น SF มีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาวมากกว่า เพราะเป็นบริษัทที่มีโครงการต่าง ๆ ที่สร้างรายได้ประจำในระยาวที่อยู่ระหว่างการลงทุนและปรับปรุง ซึ่งจะสร้างการเติบโตให้ผลการดำเนินงานในอนาคตได้อีก

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากที่โครงการ Market Place นางลิ้นจี่ เฟส 2 จะสร้างรายได้เข้ามาเต็มปีในปี 62 และยังมีรายได้ค่าเช่าจากโครงการ La Villa พหลโยธินที่มีการปรับขึ้นค่าเช่าไปในช่วงไตรมาส 4/61 มาหนุน และการขยายโซนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของเมกาบางนา ส่งผลให้มีรายได้เข้ามาชดเชยจากการยกเลิกการเช่าพื้นที่ของ Mavel Experience ซึ่งทำให้ไม่ส่งกระทบต่อรายได้ค่าเช่ามากนัก โดยคาดว่ารายได้ค่าเช่าของ SF ในปีนี้จะสามารถเติบโตได้ราว 8%

ขณะเดียวกันแนวโน้มกำไรของ SF ในปี 62 คาดว่าจะกลับมาเติบโตได้เล็กน้อย หรือเติบโตราว 5% จากปีก่อนที่กำไรปรับตัวลดลง 10% ที่มีการปรับมูลค่ายุติธรรมใหม่ แต่ในปีนี้ไม่มีปัจจัยดังกล่าวเข้ามากดดันแล้ว ทำให้กำไรจะมีแนวโน้มการฟื้นตัวขึ้น และในช่วง 5 ปี ข้างหน้ายังมีโครงการต่าง ๆ ที่จะทยอยเปิดให้บริการ ซึ่งเข้ามาหนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางสาวสุธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มกำไรของ SF ในปี 62 จะพลิกกลับมาเติบโตหลังจากที่ปรับลดลงในปีก่อน เป็นผลมาจากรายได้ค่าเช่าที่ยังคงเติบโต เนื่องจากปีนี้มีโครงการ Market Place นางลิ้นจี่เฟส 2 ที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้เต็มปี และยังมีการเปิดโครงการดุสิตมาร์เก็ตเพลส พื้นที่ 6,500 ตารางเมตรในช่วงไตรมาส 1/62 และการขยายพื้นที่เช่าของโครงการเมกาบางนา เพิ่มอีก 8,300 ตารางเมตร ที่เป็นโซนเกี่ยวกับการศึกษา โดยคาดว่าจะผลักดันรายได้ค่าเช่าเติบโต 6%

อย่างไรก็ตาม มองว่า SF ยังคงมีศักยภาพการเติบโตในระยะยาวได้ ซึ่งมาจากโครงการทองหล่อ 4 ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่มีพื้นที่เช่า 10,000 ตารางเมตร และสำนักงานให้เช่าพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 64 หรือ 65 จะเข้ามาหนุนรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ