แอล เอช ฟันด์ ออกกองทุนหุ้นไทยอิง Thaipat ESG Index ขายวันนี้-27 มี.ค.ชูสร้างผลตอบแทนยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (แอล เอช ฟันด์) กล่าวว่า แอล เอช ฟันด์ อยู่ระหว่างเสนอขายกองทุนเปิด แอล เอช หุ้นไทย ESG หรือ LH THAI ESG FUND (LHESG) ครั้งแรก ตั้งแต่วันนี้-27 มี.ค.62 โดยกองทุนมีนโยบายที่จะลงทุนในตราสารแห่งทุนเพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับดัชนีผลตอบแทนรวม อีเอสจี ไทยพัฒน์ (Thaipat ESG Index (TR)) โดยกองทุนจะเลือกลงทุนเฉพาะในหุ้นสามัญของบริษัทต่าง ๆ ในสัดส่วนที่เท่าหรือใกล้เคียงกับน้ำหนักที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีดังกล่าว ซึ่งมีอัตราส่วนการลงทุนในตราสารแห่งทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

Thaipat ESG Index เป็นดัชนี ESG แรกในประเทศไทยที่ใช้การคำนวณดัชนีด้วยวิธีถ่วงน้ำหนักหลักทรัพย์เท่ากัน (Equal Weighted Index) คือ ให้ความสำคัญกับหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของดัชนีเท่ากันทุกหลักทรัพย์ เพื่อให้สะท้อนความเปลี่ยนแปลงราคาของแต่ละหลักทรัพย์ในดัชนีได้อย่างชัดเจน โดยไม่ขึ้นกับขนาดของหลักทรัพย์ ประกอบกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น การวิเคราะห์อุตสาหกรรม รายงานทางการเงิน เป็นต้น จากการติดตามข้อมูลจาก Bloomberg ย้อนหลังของ Thaipat ESG Index พบว่า ดัชนี Thaipat ESG Index (TR) ให้ผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งดัชนีดีกว่า SET TRI โดยดัชนี Thaipat ESG Index (TR) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 7.53% ในขณะที่ SET TRI ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 6.05% (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.58-8 ก.พ.62)

แอล เอช ฟันด์ จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากค่าธรรมเนียมการจัดการ และ/หรือค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุนไปบริจาคให้แก่หน่วยงานที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลไทย หรือหน่วยงานที่ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือองค์กรอื่นใดที่เกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานดังกล่าว รวมถึง มูลนิธิหรือหน่วยงานอื่นใดที่บริษัทจัดการพิจารณาเห็นว่าเป็นมูลนิธิหรือหน่วยงานที่ทำประโยชน์ให้แก่สังคมไทย

ทั้งนี้ ESG นับเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกที่มีผลกระทบกับอุตสาหกรรมในวงกว้าง ทั้งในด้านพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ การเงินและการศึกษา การใช้ปัจจัย ESG ในการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจลงทุนร่วมกับการพิจารณาผลตอบแทนและปัจจัยเสี่ยง นอกจากจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถคาดการณ์ผลประกอบการในอนาคตของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนเอง ในแง่ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นและช่วยลดความผันผวนของราคาของหลักทรัพย์ในพอร์ตการลงทุนแล้ว ยังทำให้การลงทุนนั้นช่วยเสริมสร้างผลกระทบเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกในทางที่ดีขึ้นด้วย

ESG เป็นคำที่ใช้ในตลาดทุน เวลาพูดถึงการดำเนินงานของบริษัทในเรื่องสิ่งแวดล้อม (ตัว E มาจาก Environmental) สังคม (ตัว S มาจาก Social) และธรรมาภิบาล (ตัว G มาจาก Governance) ซึ่งการดำเนินงานในเรื่อง ESG นี้ จะมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัท และส่งผลมายังราคาหุ้นของบริษัท ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในประเทศไทยมีการนำข้อมูล ESG มาใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในมิติที่มิใช่ข้อมูลตัวเลขทางการเงิน ทำให้สามารถคาดการณ์ถึงผลประกอบการในอนาคตของบริษัทเพิ่มเติมจากข้อมูลทางการเงิน โดยหุ้น ESG อาจไม่ใช่หุ้นที่ทำกำไรได้เยอะที่สุด แต่เป็นหุ้นที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ