(เพิ่มเติม) HEMRAJ คาดปี 51 ขายที่ดิน 1.3 พันไร่,ลงทุน 4 พันลบ.-มีแผนสร้างรง.เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ประธานกรรมการ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เปิดเผยว่า บริษัท ซูซูกิ ได้ซื้อที่ดินของบริษัท 412 ไร่ ที่นิคมอีสเทิร์นซีบอร์ด เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์) โดยจะเริ่มใผลิตตั้งแต่ปี 2553 คาดว่าภายใน 5 ปี จะมียอดการผลิตกว่า 1 แสนคัน 
พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายในปี 51 ไว้ที่ 1.3 พันไร่ หรือโต 5% จาก 1.26 พันไร่ในปีก่อน
"เป็นการตั้งแบบ Conservative แต่หากมีทิศทางดีขึ้นก็อาจจะปรับขึ้นในช่วงกลางปี" นายสวัสดิ์ กล่าว
ด้านนายเผ่าพิทยา สมุทรกลิน ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน HEMRAJ กล่าวว่า ตามที่มีบทวิเคราะห์ระบุว่าในไตรมาส 1 ปีนี้มีโอกาสขายที่ได้อีก 500-600 ไร่ว่าก็มีความเป็นไปได้ เนื่องจากหลังจากได้เซ็นสัญญาขายที่ดินให้กับ ซูซูกิ 412 ไร่ บริษัทยังได้เตรียมเซ็นสัญญากับลูกค้าอีก 1 ราย ที่จะซื้อที่ดินจำนวน 70 ไร่
"ยอดขายในไตรมาส 1 จำนวน 500-600 ไร่ไม่ใช่เรื่องยาก และตอนนี้ตั้งเป้าหมายทั้งปี โตแค่ 5% ต่ำไว้ก่อน เพราะต้องการดูสถานการณ์ต้นปี รอรัฐบาลให้เข้าที่ และประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และช่วงครึ่งปีหลัง อาจจะมีการปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นเหมือนกับปีที่ผ่านมา" นายเผ่าพิทยา กล่าว
ทั้งนี้ ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีสัญญากับคู่ค้า ประมาณ 50 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อน 48 ราย แต่กลุ่มลูกค้ายานยนต์จะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 50% จากเดิม 30% หลังจากที่บริษัทได้ลูกค้าอย่างซูซูกิ และ ไทยซัมมิท โดยได้ที่ซื้อที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช เฟสที่ 2 นอกจากนี้ก็ยังกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปิโตรเคมี
ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนพัฒนาพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด จำนวน 1.7 หมื่นไร่อย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้งบลงทุนในปี 51 จำนวน 4 พันล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบลงทุนปี 50 โดยงบลงทุนใช้ในการพัฒนาที่ดิน พัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในนิคมอุตสาหกรรม และดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสาธารณูปโภค (utility) และบางส่วนลงทุนในโครงการเดอะพาร์คที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ
นอกจากนี้ มีแผนจะสร้างโรงงานสำเร็จจรูปให้เช่าและขายเพิ่มอีก 18-20 โรงงาน จากปัจจุบันที่มี 99 โรงงาน และคาดว่าจะใช้งบลงทุนต่อโรงงานประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาด
มูลค่างานในมือที่ยกมาจากงวดปี 50 จะมีมากกว่า 1.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ ทยอยรับรูรายได้ในปี 51
ด้านนายทากายูกิ ซูกิยามา หัวหน้ากลุ่มการตลาดภาคพื้นเอเชีย บริษ้ท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การเซ็นสัญญาซื้อที่ดินในวันนี้ บริษัทซื้อไว้เพื่อรองรับการลงทุนผลิตรถยนต์อีโคคาร์ตามแผนส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) คาดจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี และเริ่มผลิตได้ในปี 53 และกำลังการผลิตรถอีโคคาร์ กว่า 1 แสนคัน/ปี โดยจะเต็มกำลังการผลิตได้ในปี 58 และคาดว่าใช้เงินลงทุนในโครงการนี้ 9.5 พันล้านบาท
"นับเป็นครั้งแรกที่ซูซูกิจะมีฐานการผลิตรถยนต์ที่ไทย หลังจากที่มีฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียหลายประเทศ และทำตลาดมอเตอร์ไซด์ที่ไทยมานาน เพราะไทย มีการส่งเสริมการลงทุนที่ดี และเห็นโอกาสตลาดรถยนต์อีโคคาร์ คาดว่ารถที่ผลิตได้จะส่งออก 81% ของกำลังการผลิต" นายซูกิยามา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ