MTC ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 62 โต 35% เตรียมเปิดเพิ่ม 600 สาขา, คุม NPL ไม่เกิน 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2019 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 62 มียอดปล่อยสินเชื่อทั้งหมดมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เติบโตที่ระดับ 35% จากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 81,976 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาอีก 600 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้จะมีสาขาทั้งหมด 3.9 พันสาขา และคาดว่าปี 63 จะมีสาขารวมทั้งหมดเป็น 4.5 พันสาขา

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อจะยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับปีก่อนคือ รถจักรยานยนต์ 35% รถยนต์ รถแทร๊กเตอร์รวม 35% โฉนดที่ดิน 10% สินเชื่อส่วนบุคคล 10% และที่เหลือเป็น Nano Finance

ขณะเดียวกันบริษัทจะรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ไม่เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่ 1.12% ซึ่งมั่นใจว่าสามารถทำได้ ประกอบกับบริษัทมีการตั้งสำรองหนี้เสียตามมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 63 ราว 1.5 พันล้านบาท จากปัจจุบันมี NPL เพียง 540 ล้านบาทเท่านั้น จึงมองว่าการใช้ IFRS9 จะไม่กระทบต่อบริษัทอย่างแน่นอน

นายชูชาติ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการขอใบอนุญาตเพื่อดำเนินธุรกิจเช่าซื้อภายใต้บริษัทย่อย เมืองไทยลีสซิ่ง โดยเบื้องต้นจะมีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จภายในครึ่งของปีและสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในเดือนก.ค.62 เพื่อปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ให้กับลูกค้าเก่าของบริษัท จากเห็นโอกาสในการเติบโตในธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทมองว่าจะได้รับประโยชน์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้ใบอนุญาตประกอบสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้เป็นธุรกิจที่ดำเนินการได้ตามกฎหมายเมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 เนื่องจากบริษัทมีการดำเนินธุรกิจในลักษณะดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว โดย ธปท.กำหนดดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 28% ซึ่งปัจจุบันบริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 25% มองว่าในอนาคตสามารถมีโอกาสปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นได้ตามต้นทุน อีกทั้งใบอนุญาตดังกล่าวระบุให้สามารถประกอบกิจการได้ทั่วประเทศ และกำหนดให้เป็นสินเชื่อที่มีหรือไม่มีหลักประกันก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ