MDX เผยบ.ย่อยเพิ่มทุนเพื่อรับงานเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในลาว 2 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางส่องศรี กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ (MDX) เปิดเผยว่า คณะกรรมการของบริษัท จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MDX มีมติให้จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ ลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท จี เอ็ม เอส ลาว จำกัด  โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนขึ้นจำนวน 150 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญจำนวน 15 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท  โดยการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น  ในราคาตามมูลค่าที่ตราไว้  
จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมด และเนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมได้สละสิทธิ์การซื้อหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ คณะกรรมการของบริษัท จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ จึงมีมติให้ จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ เข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งหมด
หลังการเพิ่มทุน จี เอ็ม เอส ลาว จะมีทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้วทั้งสิ้น 650 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 65 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยสัดส่วนการถือหุ้นหลังการเพิ่มทุน บริษัท จี เอ็ม เอส เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นจำนวน 64,999,993 หุ้น คิดเป็น 99.99%
อนึ่ง จี เอ็ม เอส ลาว เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยเพื่อลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้วจำนวน 500 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญ จำนวน 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยมีโครงการที่สร้างเสร็จและดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน 1 โครงการ คือโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเทินหินบูน ซึ่งจี เอ็ม เอส ลาวถือหุ้นในอัตราร้อยละ 20
นอกจากนั้น จี เอ็ม เอส ลาว ยังได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับผู้ร่วมทุนตลอดจนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและภาครัฐของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการร่วมทุนในโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 2 โครงการ อันได้แก่ โครงการเทินหินบูนส่วนขยาย เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในโครงการเทินหินบูน จากเดิม 210 เมกกะวัตต์ เป็น 500 เมกกะวัตต์ และโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าน้ำงึม 3 ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิต 440 เมกกะวัตต์ โดยในขณะนี้ทั้งสองโครงการกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำ Detailed designs และการเตรียมเอกสารเพื่อเรียกประมูลงานก่อสร้างในส่วนงานโยธา ระบบเครื่องกลและระบบไฟฟ้า เพื่อพร้อมเริ่มดำเนินการก่อสร้างในไตรมาสที่ 3 ของปี 2551 นี้ ส่งผลให้ จี เอ็ม เอส ลาว มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนขึ้น เพื่อนำเงินที่ได้มาใช้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 15 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นในราคาหุ้นละ 10 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ