XO คาดกำไรสุทธินิวไฮต่อเนื่อง 3 ปี (62-64) ตามรายได้โตเฉลี่ย 10-15% เน้นคุมต้นทุน,ปรับขึ้นราคาขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) กล่าวว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง 3 ปี นับตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 64 จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 221.90 ล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีที่ 10-15% และการควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ทำสัญญาซื้อวัตถุดิบล่วงหน้า สำหรับวัตถุดิบหลัก ได้แก่ กระเทียมและน้ำตาล โดยจะครอบคลุมไปจนถึงครึ่งหลังของปี 62 และครึ่งแรกของปี 63 ตามลำดับ รวมถึงการปรับขึ้นราคาขายสินค้ากับทางลูกค้า ทำให้ในปีนี้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปีก่อนอยู่ที่ 37.91% และจะยังรักษาระดับการทำอัตรากำไรสุทธิให้ไม่ต่ำกว่า 19% จากปีก่อนอยู่ที่ 19.31%

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 1.14 พันล้านบาท จากการขายสินค้าในกลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มให้กับลูกค้าเดิมมากขึ้น, ขายสินค้าให้กับลูกค้าใหม่ จากการออกงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าต่าง ๆ ในการวางสินค้าในจุดที่มองเห็น รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ประกอบกับในปีนี้บริษัทจะปรับสัดส่วนยอดขายจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้น เป็นระดับ 70-75% จากเดิมอยู่ที่ 56% คาดว่าจะเริ่มเห็นชัดเจนได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/62 เพื่อลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นการทำยอดขายในกลุ่มทวีปยุโรป ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายมากกว่า 80% ส่วนที่เหลือเป็นสหรัฐอเมริกา,เอเชีย และอื่น ๆ ขณะเดียวกันในธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 1% ของรายได้รวม ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ในช่วง 1-2 ปีนี้ เนื่องจากมีต้นทุนสูงและมาร์จิ้นต่ำ ซึ่งหากมีการยกเลิก บริษัทก็จะมีการตั้งสำรองค่าเครื่องจักร ประมาณ 5 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 จากการปรับขึ้นราคาสินค้า และได้รับลูกค้าใหม่เพิ่ม ในประเทศออสเตรเลีย

ส่วนการลงทุนในปีนี้ บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 130 ล้านบาท แบ่งเป็น สร้างโรงงานพริกดอง ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง บนพื้นที่ 11 ไร่ คาดจะแล้วเสร็จในปี 63 คาดใช้เงินลงทุน 70 ล้านบาท และเงินลงทุนอีก 20-30 ล้านบาท ใช้ลงทุนไลน์เครื่องแกงใหม่ที่โรงงานแหลมฉบัง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ส่วนที่เหลือจะใช้ซื้อเครื่องจักรเพื่อทำแพคเกจจิ้งพิเศษ ที่โรงงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ประมาณ 30 ล้านบาท

ปัจจุบัน XO มีผลิตภัณฑ์แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม มีสัดส่วนประมาณ 80% ของยอดขายในปีที่ผ่านมา รองลงมา คือ กลุ่มเครื่องแกงเครื่องประกอบอาหารไทย , กลุ่มเครื่องดื่ม , กลุ่มสำเร็จรูปพร้อมรับประทานอาหาร และกลุ่มอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ