SE ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทำนิวไฮ หรือโต 30% จากรับรู้งานในมือทั้ง 160 ลบ.-ประมูลงานเพิ่มกว่า 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสงเพชร ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 30% หรือทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังปี 57 เคยทำได้ที่ระดับ 475 ล้านบาท และปีก่อนทำได้ 418.42 ล้านบาท และจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 25-30% จากปีก่อนอยู่ที่ 26.94%

การเติบโตของรายได้และกำไรในปีนี้จะมาจากงานในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 160 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถทั้งหมด และอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ คาดหวังได้รับงานราว 40-50% ของมูลค่างานทั้งหมด

ขณะเดียวกัน บริษัทจะมุ่งเน้นธุรกิจปรับปรุงอุปกรณ์ เครื่องจักรโรงงาน (Plant Renovated) ทั้งระบบปั๊มดับเพลิง,ระบบท่อ มากขึ้น เนื่องจากมองเป็นโอกาส โดยเฉพาะโรงงานที่มีอายุค่อนข้างมากแล้วประมาณ 20-30 ปีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุง รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าว

อีกทั้งจะสร้างการเติบโตในส่วนของงานขายสินค้า (Solutions Excellence) โดยจะเน้นขายสินค้าที่มีคุณภาพ เช่น ท่อปลอดสนิท, ระบบป้องก้นการระเบิด, Energy Saving, กาวยึดติด เป็นต้น และเตรียมขยายฐานลูกค้าไปยังภาคใต้เพิ่มเติม โดยมองว่าธุรกิจดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนให้บริษัททำรายได้นิวไฮตามเป้าหมายได้

นอกจากนี้ ยังมองโอกาสทางธุรกิจในพื้นที่เขตพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในอนาคต เนื่องจาก SE ถือว่าเป็นเจ้าถิ่นของภาคตะวันออก โดยสินค้าที่จำหน่ายไม่ได้จำกัดแค่โรงงานอุตสาหกรรม แต่ยังมีระบบปั๊มน้ำ ระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น

สำหรับการเข้าลงทุนในบริษัท ยูทิลิตี้บิสิเนส อลัลายแอนซ์ จำกัด (UBA) ในสัดส่วน 39.99% ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการน้ำที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องจากการเข้ารับงาน ซึ่งบริษัทคาดว่าจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในปีนี้เต็มปี และน่าจะถึงจุดคุ้มทุนได้ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเปิดโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และร่วมลงทุน (JV) อย่างต่อเนื่อง

"ปีนี้เราถือว่ามีงานในมือมากกว่าปกติ ทำให้เรามีรายได้มากกว่า 400 ล้านบาท และเรายังอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่เพิ่มเติมอีก โดยโฟกัสไปที่โครงการขนาดใหญ่ๆ เช่น Oil&Gas, ปิโตรเคมี, รับเหมาก่อสร้าง (EPC) และงานโครงการภาครัฐ ส่วนธุรกิจซื้อมาขายไปเราก็สร้างโอกาสตลอด ซึ่งมองว่าอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้เรามีโอกาสจากตรงนี้มากขึ้น"นายแสงเพชร กล่าว

นายแสงเพชร ยังกล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/61 และไตรมาส 4/61 เนื่องด้วยบริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานที่เพิ่งยื่นเสนอไป และรอส่งมอบงานให้กับลูกค้าเอกชน มูลค่า 35 ล้านบาท ซึ่งหากส่งมอบได้ทันในไตรมาสนี้ก็น่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ