BCP คาดปริมาณขายน้ำมันผ่านปั๊ม Q1/62 โต 5% พร้อมเจรจาขายแฟรนไชส์ทำปั๊มในกัมพูชา-ลาว หวังจบดีลปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2019 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) คาดการณ์ว่า ปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมัน ของบางจากฯ ในไตรมาส 1/62 เติบโตราว 5% หลังจากเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บางจากฯมียอดขายน้ำมันโตขึ้น 4% หรือเฉลี่ย 344 ล้านลิตร/เดือน สูงกว่าภาพรวมตลาดน้ำมันในประเทศเดือนม.ค.ที่โตเพียง 3% เนื่องจากไตรมาสแรกได้เปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น 10-12 แห่ง

อย่างไรก็ตามทั้งปีนี้ตั้งเป้าหมายปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันเติบโต 7-8% จากระดับ 333 ล้านลิตร/เดือนในปีที่แล้ว โดยยังต้องจับตาทิศทางเศรษฐกิจประเทศว่าภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นกว่านี้อีกหรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ด้วย หลังจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมากระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันโดยรวม

สำหรับแผนการขยายงานในต่างประเทศ ปัจจุบันมีดีลเล่อร์เปิดสถานีบริการน้ำมันบางจากเพียง 1 แห่งในเมียนมา ขณะที่บริษัทไม่มีแผนลงทุนสถานีบริการน้ำมันเอง เนื่องจากมีอุปสรรคเกี่ยวกับกฎระเบียบ แต่จะเน้นขยายในรูปแบบการขายแฟรนไชส์ให้ดีลเลอร์เป็นผู้ลงทุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ที่ให้ความสนใจติดต่อเข้ามาเพื่อเปิดสถานีบริการน้ำมันบางจากในลาวและเมียนมา ซึ่งหากสรุปดีลได้ก็จะน่าจะเห็นสถานีบริการน้ำมันบางจากในต่างประเทศเพิ่มเติมในปีนี้

ด้านธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลในต่างประเทศ ได้ให้มาสเตอร์แฟรนไชส์กับผู้ประกอบการในการขยายร้านกาแฟอินทนิลในกัมพูชาและลาว ซึ่งปัจจุบันเปิดแล้ว 5 สาขาในกัมพูชา ส่วนจะเปิดเพิ่มอีกหรือไม่ก็จะมีการประเมินอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ ขณะที่ในลาวยังอยู่ระหว่างการมองหาทำเลที่ตั้งจึงยังไม่ได้เปิดสาขาแต่อย่างใด

สำหรับแผนธุรกิจด้านการตลาดน้ำมันและค้าปลีกในประเทศของบางจากฯในปีนี้ บริษัทวางแผนจะใช้งบลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท แบ่งเป็น วงเงินราว 1 พันล้านบาทจะใช้เพื่อรองรับการขยายสถานีบริการน้ำมัน 70 แห่งในปีนี้ จากสิ้นปี 61 ที่มีอยู่ 1,175 แห่ง ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการเปิดสถานีบริการน้ำมันบางจากที่ออกแบบอาคารที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัยแตกต่างจากสถานีบริการทั่วไป หรือเรียกว่าสถานีบริการ Flagship Joint Venture ประมาณ 3-5 แห่ง ใช้เงินลงทุน 70-80 ล้านบาท/สาขา โดยคาดว่า 3 สาขาแรก จะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

นอกจากนี้ส่วนวงเงินลงทุนที่เหลือราว 500 ล้านบาท จะใช้ในการดูแลสถานีบริการ ทั้งในส่วนของการปรับปรุงสถานีบริการ และการขยายสาขาของร้านกาแฟอินทนิลอีก 160 สาขา เป็น 690 สาขา และร้านซูเปอร์มาร์เก็ต SPAR เพิ่มอีกราว 10-20 สาขา จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 45 สาขา

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ด้านการขายน้ำมันดีเซล B20 ที่ได้เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.61 ซึ่งเป็นการจำหน่ายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นฟลีทขนส่งขนาดใหญ่ อย่างรถบรรทุก เรือโดยสาร ปัจจุบันมียอดรวมราว 4.6 ล้านลิตร/เดือน ส่วนการขายผ่านสถานีบริการที่เพิ่งเริ่มดำนินการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยมีเป้าหมายการขาย B20 ผ่านสถานีบริการและลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 10 ล้านลิตร/เดือนในช่วงไตรมาส 3/62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ