PLANET รุกธุรกิจบริการตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ปีนี้เป็น 34% จาก 29% หวังดันมาร์จิ้นสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2019 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการ ผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PLANET) เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทฯ ได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจ โดยเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจบริการ และกลุ่มธุรกิจให้บริการ จาก 29% ของปี 2561 เป็น 34% ของปี 2562 เนื่องจากธุรกิจด้านบริการมีกำไรขั้นต้นสูง

ทั้งนี้ จากการที่บริษัทฯ ได้เริ่มมุ่งเน้นขยายธุรกิจด้านบริการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลประกอบการในปีดังกล่าวพลิกกลับมามีกำไรได้สำเร็จ โดยมีรายได้รวม 749.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74.42 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11.02% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 675.24 ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิ 5.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.50 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 118.60% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 60 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 31.62 ล้านบาท

ขณะที่กลุ่มจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม รวมถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ PlanetComm ต่างๆ คาดว่าในปี 2562 การแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้น ดังนั้นเพื่อรักษาการขยายตัวของธุรกิจ ในปี 2562 บริษัทฯจึงใช้กลยุทธ์ปรับสัดส่วนการขายอุปกรณ์เกี่ยวกับโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมลง จาก 71% ในปี 2561 เป็น 66%

"มั่นใจว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2562 จะเติบโตได้ดี และสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ โดยตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้โต 20% จากปีก่อน พร้อมกันนี้ บริษัทฯ จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อมๆกับการรักษาฐานลูกค้าเดิม รวมทั้งจะทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง" นายประพัฒน์กล่าว

นายประพัฒน์ กล่าวต่อถึงทิศทางธุรกิจในปี 2562 ว่า จะเริ่มเห็นการเติบโตที่ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ประกอบด้วย การออกแบบติดตั้ง บริการหลังการขาย การซ่อมอุปกรณ์สื่อสาร การให้บริการอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์แท้สำหรับคอนโดมิเนียม (PlanetFiber) และธุรกิจใหม่ คลาวด์ออฟฟิศ (CloudOffice) ซึ่งเป็นบริการอุปกรณ์และระบบสำนักงานอัจฉริยะบนคลาวด์ แบบเหมาจ่ายรายเดือน

โดยในส่วน PlanetFiber เป็นธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์แท้ที่มีความเร็ว 100 Mb. ถึง 1 Gb. สำหรับคอนโดมิเนียมชั้นนำ มีเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับปานขึ้นไป ซึ่งในปัจจุบันได้ให้บริการแล้วมากกว่า 60 อาคาร ในเขตกรุงเทพฯ และชลบุรี มีจำนวนห้องมากกว่า 50,000 ห้อง และจะขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 20 อาคาร ภายในปี 2562

ในส่วนของบริการคลาวด์ออฟฟิศ (CloudOffice) แบบเหมาจ่ายรายเดือน เป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทฯ เริ่มให้บริการเมื่อช่วงต้นปี 2561 ประกอบด้วยบริการระบบโทรศัพท์สำนักงาน (Cloud PBX) ระบบประชุมทางไกล (Cloud Video Conference) ระบบกล้องวงจรปิด (Cloud CCTV) ระบบไวไฟ (Cloud Wi-Fi) ระบบบริหารจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Cloud MDM) โดยปัจจุบันได้รับการยอมรับจากตลาดมากขึ้น เนื่องจากช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการได้มากถึง 30% - 40% จากการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดการลงทุนซื้ออุปกรณ์รวมถึงระบบ และค่าจ้างช่างเทคนิคเพื่อดูแลระบบส่วนกลาง อีกทั้งสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานให้สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

ซึ่งเหมาะสำหรับองค์กรและธุรกิจ SME ที่มีหลายสาขา และต้องการเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน โดยในปี 2562 บริษัทฯได้ขายบริการให้แก่ภาคเอกชนและส่วนราชการและใช้งานจริงแล้ว และในปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ในส่วนของธุรกิจนี้ไว้ที่ 5% ของยอดรายได้รวม และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะมีการเติบโตอย่างทวีคูณภายใน 3-5 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ