แหล่งข่าว เผยบอร์ด PTT อนุมัติเข้ายื่นประมูลพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ,ตั้งบริษัทรองรับลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2019 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวแหล่งข่าวจากบมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (25 มี.ค.) อนุมัติให้ ปตท.ยื่นประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่จะเปิดให้ยื่นซองในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยให้ฝ่ายจัดการดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจาพันธมิตร คาดว่าจะมีอย่างน้อย 2 ราย เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีผู้ซื้อซองประกวดราคารวมทั้งสิ้น 34 ราย โดยปตท.ได้มอบหมายให้บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกเป็นผู้เข้าซื้อซองประมูล และก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ ปตท. แสดงความเห็นว่ามีความพร้อมในการลงทุน เพราะมีประสบการณ์ในการบริหารท่าเรือในหลายประเภท ทั้งท่าเรือขนส่งสินค้าเหลว ท่าเรือรับ-ส่งก๊าซธรรมชาติ และท่าเรือตู้สินค้า ขณะที่ท่าเรือแหลมฉบังคือท่าเทียบเรือตู้ขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบัน ปตท.มีการส่งออกสินค้าในท่าเทียบเรือตู้ขนส่งสินค้าปริมาณมากอยู่แล้ว

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ปตท. หารือถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีมติให้ ปตท.เข้าร่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยให้ร่วมซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) จำนวน 1 แสนตัน เพื่อดูดซับ CPO ออกจากตลาด โดยคณะกรรมการเห็นว่า เรื่องดังกล่าวควรจะต้องรอมติคณะรัฐมนตรีออกมาก่อน แม้จะผ่านความเห็นชอบจาก กนป.แล้วก็ตาม เพื่อรอดูความชัดเจนว่าจะให้ ปตท.ดำเนินการในรูปแบบใด เพราะมติ กนป.ที่ออกมาเบื้องต้นก็ไม่ได้ระบุว่าให้ ปตท.ซื้อ CPO เพื่อมาผลิตไบโอดีเซล (B100) เพื่อการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ปตท.พร้อมช่วยเหลือการดูดซับ CPO ในปริมาณดังกล่าว แต่รูปแบบการบริหารจัดการอาจนำมาใช้ในประเทศเป็นหลัก เพราะหากส่งออกอาจเกิดปัญหาเรื่องราคาแข่งขัน เพราะราคา CPO ของไทยสูงกว่าอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งอาจทำให้ส่งออก B100 ได้ยาก

ด้าน PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติให้บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด (PTTGM) ซึ่งถือหุ้นโดย ปตท.100% จัดตั้งบริษัท โกลบอล แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 36 ล้านบาท และ 18 ล้านบาทตามลำดับ โดยบริษัท PTTGM ถือหุ้นในสัดส่วนทางตรงและทางอ้อม 100% เพื่อรองรับการลงทุนต่างๆ ของ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งรวมถึงการลงทุนในธุรกิจใหม่ตามกลยุทธ์ New S-Curve


แท็ก แหลมฉบัง   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ