ผู้จัดการ ตลท.เชื่อ SET ผันผวนระยะสั้นรอความชัดเจนตั้งรัฐบาลใหม่ หวังนโยบายหนุนเศรษฐกิจโตระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2019 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน จากประเด็นความไม่ชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง

แต่เชื่อว่าเป็นผลกระทบกับบรรยากาศการลงทุนแค่ระยะสั้นเท่านั้น เพราะระยะยาวยังมองว่าทั้ง 2 ขั้วพรรคการเมืองที่ต้องการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีประสบการณ์บริหารเศรษฐกิจประเทศมาแล้ว และนโยบายด้านเศรษฐกิจที่นำมาหาเสียงของทั้ง 2 ขั้วก็เน้นกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน สนับสนุนการทำธุรกิจของเอกชนตั้งแต่กลุ่มสตาร์ทอัพไปจนถึงบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ และเข้ามาดูแลกำลังซื้อกลุ่มฐานราก นับเป็นสิ่งสะท้อนความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนได้ว่าไม่ว่าขั้วใดจะได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ เศรษฐกิจไทยน่าจะถูกผลักดันได้ในระยะถัดไป

"อยากฝากนักลงทุนว่าปัจจัยการเมือง ไม่ใช่เป็นปัจจัยหลักปัจจัยเดียวที่กระทบกับตลาดหุ้นไทย แต่ต้องระมัดระวังกับปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญด้วย ความไม่ชัดเจนของการเมืองไทยในช่วงนี้มองเป็นแค่ผลกระทบความรู้สึกระยะสั้น แต่ถ้ามองถึงนโยบายของทั้ง 2 ขั้วพรรคการเมืองที่ต้องการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ถือว่ามีความเป็นมืออาชีพการผลักดันเศรษฐกิจเติบโต ดังนั้นหลักการลงทุนที่ดีควรศึกษาสินทรัพย์ที่ลงทุนอยู่นั้นมีข้อดีอย่างไร และภาวะการลงทุนเหมาะสมกับช่วงเวลานั้นๆหรือไม่ ถ้าหากลงทุนสม่ำเสมอ กระจายลงทุนหลายสินทรัพย์ เชื่อว่าระยะยาวต้องได้รับผลตอบแทนที่ดีแน่นอน"นายภากร กล่าว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า ความไม่ชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลในช่วงนี้ มองเป็นปัจจัยกระทบต่อการลงทุนระยะสั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในเดือน มิ.ย.62 หลังจากนั้นตลาดหุ้นไทยจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ตามปัจจัยการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียน (EPS Growth) ขับเคลื่อนตลาดในระยะกลาง-ยาวได้ ส่วนปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ ยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดความถดถอย (recession) ในประเทศต่างๆด้วย

"เรื่องการเมืองต้องติดตามนโยบายจากรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะออกมาในทิศทางใดและเป็นไปได้หรือไม่ อาทิ นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อกำลังซื้อในประเทศ แต่อาจส่งผลเชิงลบต่อผู้ประกอบการ รัฐบาลต้องทำให้มีความสมดุล ปัจจุบันกองทุนต่างชาติก็รอที่จะเข้ามาลงทุน ถ้าเราได้รัฐบาลที่ให้ความเชื่อมั่นแล้ว และนโยบายส่งผลดีต่อการลงทุน เชื่อว่าต่างชาติจะกลับเข้ามาแน่นอน" นางวรวรรณ กล่าว

นางวรวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนของ บลจ.บัวหลวง ยังไม่มีนโยบายปรับลดน้ำหนักพอร์ตการลงทุนในหุ้นไทย ซึ่งปัจจุบันมีการถืออยู่ไม่เกิน 90% ตามสัดส่วนเดิม เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในเวลานี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว โดยเฉพาะประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลผสม

แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามว่าหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะมีความสงบเกิดขึ้นหรือไม่ และยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น กรณีรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากในสภาฯ จะสามารถออกกฏหมายและอนุมัติงบประมาณได้ตามปกติ แต่หากรัฐบาลที่มีเสียงน้อยเกินไปในสภาฯอาจส่งผลให้การอนุมัติงบประมาณให้ขาดเสถียรภาพได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ