PTT ชูสถาบันนวัตกรรมมุ่งนำเทคโนโลยีมาใช้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างความยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2019 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ครบรอบ 20 ปี สถาบันนวัตกรรม ปตท. อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกล่าวว่าในวาระที่สถาบันนวัตกรรมดำเนินงานมาครบรอบ 20 ปี นับเป็นเรื่องน่ายินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของสถาบันที่มีบทบาทสำคัญ ในการนำพาองค์กรให้สามารถก้าวผ่านความท้าทายทางด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง

สถาบันนวัตกรรม ถือเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ ที่มีบทบาทในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. รองรับทิศทางองค์กร ผ่านความท้าทายต่าง ๆ มาได้จนถึงปัจจุบัน เพราะทุนคนยึดหลักในการบริหารองค์กรเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึง People การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ชุมชน และสังคมอย่างมีส่วนร่วม Planet การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุกมิติของกระบวนการทำงาน และ Prosperity การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยหลักธรรมาภิบาล

ปตท.มุ่งมั่นตั้งใจนำดิจิทัลและเทคโนโลยีมาปรับใช้ในกระบวนการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้สามารถต่อยอดนวัตกรรมและสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานอย่างดียิ่ง ด้วยความเชื่อมั่นเช่นนี้ ปตท. จึงเป็นองค์กรที่สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศมาโดยตลอด ที่สำคัญคือ การกำหนดส่วนผสมเชื้อเพลิงชีวภาพในน้ำมันเบนซินและดีเซล ซึ่ง ปตท. ได้เป็นผู้นำในการตอบสนองนโยบายรัฐ ศึกษาวิจัยความเป็นไปได้ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และ เป็นผู้นำตลาด ความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาขององค์กรนี้เองมีส่วนสำคัญที่ทำให้ ปตท. กลายเป็นบริษัทพลังงานที่มี ส่วนแบ่งตลาดเชื้อเพลิงอันดับหนึ่งของประเทศไทย

"ในยุคของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ ปตท. ได้มีการเสาะแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยสถาบันนวัตกรรมได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการให้บริการด้านการประเมินและทดสอบการใช้งานเทคโนโลยีตัวต้นแบบที่มีความน่าสนใจและสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจ ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ใน ปตท. รวมถึง บริษัท ในกลุ่ม ปตท. อีกด้วย เราจึงเชื่อมั่นว่าสถาบันนวัตกรรมจะช่วยนำองค์กรก้าวข้ามความท้าทายทางเทคโนโลยีไปสู่อนาคตที่มั่นคง ยั่งยืน ได้อีกครั้ง" นายชาญศิลป์ กล่าว

ด้านนางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ของปตท. กล่าวว่า สถาบันนวัตกรรม หรือชื่อเดิม สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2540 ด้วยการลงทุนกว่า 1,600 ล้านบาท ในการสร้างอาคารปฏิบัติการวิจัย พร้อมเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค โดยมีภารกิจหลักในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการด้านปิโตรเลียม ปิโตรเคมี รวมถึงสนับสนุนการดำเนินงานของ กลุ่ม ปตท. และตอบสนองนโยบายด้านพลังงานของรัฐ พร้อมทั้งสร้างขีดความสามารถใน การแข่งขันโดยคำนึงถึงคุณภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระบวนการในการพัฒนาและการสร้างนวัตกรรม มุ่งสู่การเปิดรับเทคโนโลยีจากภายนอกมาร่วมสร้างนวัตกรรม (Open Innovation) มากขึ้น สถาบันจึงมีการดำเนินงานในการสร้างพันธมิตรในการดำเนินงานวิจัยร่วมกัน เพื่อให้เกิดนวัตกรรมโดยเร็วและสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ สร้างความยั่งยืนของกลุ่ม ปตท. และประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ