STI วางเป้ารายได้ปีนี้โตมากกว่า 15% คาดรับรู้ Backlog 35-45% จากที่มีกว่า 1.6 พันลบ.ยังทยอยรับงานใหม่ต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) เปิดเผยว่า กลุ่ม STI ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 62 เติบโตมากกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนมีรายได้จากการให้บริการ 631.39 ล้านบาท จากความสามารถในการบริหารงาน และการรับรู้รายได้งานโครงการที่มีมูลค่าสูงขึ้น

ปัจจุบัน มีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท คาดจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 35-45% ของมูลค่างานทั้งหมด ประกอบกับ บริษัทอยู่ระหว่างเดินหน้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมอีก โดยงานที่ได้รับมาแล้วในปีนี้ ได้แก่ โนเบิล ทองหล่อ 18 , โครงการนวมินทร์คอมเพล็กซ์ , อาคารตลาดสี่มุมเมือง เฟส 2, โรงพยาบาลเพชรเวท

พร้อมทั้ง ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในปี 62 มีการขยายตัว โดยเฉพาะลูกค้าภาคเอกชน บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มีการพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ Mixed use โครงการคอนโดมิเนียม และโรงพยาบาล รวมทั้ง แผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่จากภาครัฐบาล เป็นโอกาสของกลุ่ม STI ให้รับงานเพิ่มขึ้น

สำหรับรายได้หลักของกลุ่ม STI มาจากธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง 87% และ รายได้จากงานออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม 13% ของรายได้จากการให้บริการในปี 61 โดยสัดส่วนรายได้จากธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง จำแนกตามประเภทโครงการ ได้แก่ งานประเภทโครงการคอนโดมิเนียม 33% โครงการ Mixed use 28% อาคารอเนกประสงค์ 8% อาคารสำนักงาน 8% โรงแรม 7% และอื่นๆ 16%

"จากนี้ไปอีก 3 ปี มองว่าจะเป็นก้าวที่ดีของ STI ด้วยมูลค่างานในมือที่เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูง และจะทยอยรับรู้เป็นรายได้เข้ามาตามความสำเร็จของงาน โดยจะเห็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 1/62 นี้ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และแผนการเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่องอีก รองรับภาพรวมงานโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงขยายตัว ขณะที่เทรนด์ของงานโครงการ Mixed use ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เข้ามาลงทุน และเห็นการเติบโตชัดเจนขึ้นมาตั้งแต่ปี 61 จึงเป็นโอกาสของ STI ให้รับงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรมและได้รับความเชื่อมั่นให้ดูแลงานโครงการขนาดใหญ่มาแล้วจำนวนมาก" นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวดประจำปี 61 กลุ่ม STI มีรายได้จากการให้บริการ 631.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.67% กำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 73.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.26% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีอัตรากำไรขั้นต้น 31.68% อัตรากำไรสุทธิ 11.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ