PTTEP รับเกณฑ์ใหม่ IMO ฉุดราคาน้ำมันเตาต่ำกระทบราคาขายก๊าซฯในอ่าวไทยช่วง 2-3 ปี พร้อมทำประกันความเสี่ยงชดเชย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า การที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 นั้น คาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเตาลดลงราว 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่สูตรราคาขายก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของปตท.สผ.อิงกับราคาน้ำมันเตากำมะถันสูง ก็จะกระทบต่อราคาขายก๊าซฯในอ่าวไทยและรายได้ของบริษัทส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามปตท.สผ.เริ่มเจรจากับผู้ซื้อเพื่อขอปรับสูตรราคาก๊าซฯ แต่คาดว่าจะดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากผู้ซื้อก๊าซฯจากปตท.สผ. ยังมีผู้ซื้อรายย่อยอีกนับพันรายที่จะต้องแก้ไขสัญญา ดังนั้น ปตท.สผ.จึงได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงความผันผวนของราคาน้ำมันในส่วนนี้ โดยเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีนี้เท่านั้น เพราะการที่ได้สัญญาสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ในรูปแบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) สำหรับแหล่งบงกชและเอราวัณ ที่อยู่ในอ่าวไทยนับตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไปนั้น จะมีสูตรราคาก๊าซฯอิงกับราคาน้ำมันดิบ ดูไบ

"ภายในปี 65 ไม่น่าจะมีปัญหานี้แล้ว กรณีน้ำมันเตากำมะถันสูงคงจะมีประเด็นในช่วง 2-3 ปีนี้ เราก็จะทำประกันความเสี่ยงและมีแผนงานที่เราจะพยายามจัดการกับประเด็นนี้"นายพงศธร กล่าวในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ