SCB มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตตามเป้า 5-6% หลังแนวโน้ม Q1/62 ยังโตต่อเนื่อง,คาดรายได้ค่าธรรมเนียมโต 0-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจสินเชื่อรวมในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 5-6% โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตสินเชื่อรายย่อย และ สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ในขณะที่สินเชื่อบ้าน และ สินเชื่อรายใหญ่ อาจชะลอตัว หรือ ลดลงจากปีก่อนหน้า เนื่องจากธนาคารอยู่ในช่วงการปรับพอร์ต และโครงสร้างสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/62 ภาพรวมสินเชื่อยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของรายได้ค่าธรรมเนียมปีนี้ตั้งเป้าหมายจะเติบโต 0-5% จากที่ปีก่อนหดตัว 2-3% หรือมีรายได้จากค่าธรรมเนียมทั้งหมดราว 4 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยธนาคารจะเน้นบริการด้านธุรกิจวาณิชธนกิจ สินเชื่อการค้าระหว่างประเทศ การขายประกัน และการขายกองทุน

สำหรับความคืบหน้าจากการที่ธนาคารลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ในแผนความร่วมมือธุรกิจประกันชีวิตกับบริษัท FWD Group Financial Servies Pte.Ltd ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการที่ FWD จะเข้าซื้อหุ้นใน บมจ. ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้าเจรจาต่อรองข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือดังกล่าว โดยธนาคารยังมิได้เข้าทำสัญญาที่มีผลผูกพันเกี่ยวกับความร่วมมือ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการเจรจาในครั้งนี้อยู่ระหว่างหารือทางด้านสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งธนาคารถือหุ้นในไทยพาณิชย์ประกันชีวิต 99.2% และ ในระยะยาวจะพัฒนาการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจออกมาในรูปแบบค่านายหน้าจากการขายประกัน

"คงต้องดูความเหมาะสมในทุกๆด้านไม่ว่าจะด้านราคา ความคุ้มค่าต่างๆที่จะได้รับ ซึ่งเราไม่ได้ทิ้งธุรกิจประกันชีวิตไป แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจแค่นั้นเอง ซึ่งถ้าเราไม่มีความชำนาญด้วยกฏระเบียบ จะทำให้เราทำงานลำบาก คงต้องให้ผู้ชำนาญเข้ามาทำจะดีกว่า"นายอาทิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ