โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PLANB คาดกำไร Q1/62 โต YoY รับลงทุน BNK48 หนุน, VGI เข้าถือหุ้น 18.59% ส่งผลบวกมีนัยสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2019 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) จากคาดการณ์กำไรไตรมาส 1/62 จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รับแรงหนุนจากการลงทุนใน BNK48 ที่มีกำไรเข้ามาจากกิจกรรมของวง BNK48 และยังขยายจอโฆษณานอกที่อยู่อาศัยเพิ่มในกรุงเทพฯอีก 50 จอ อีกทั้งรับรู้รายได้จากจอภาพโฆษณาที่พาร์ค พารากอนเข้ามาเสริมด้วย

ส่วนการที่ VGI เข้ามาถือหุ้น 18.59% เป็นปัจจัยหนุนอย่างมีนัยสำคัญในการร่วมกันใช้ทรัพยากรของธุรกิจ และเกื้อหนุนกันในด้านงานขายโฆษณาที่จะขายแบบ Cross-Selling กันได้ ทำให้ทั้ง VGI-PLANB จะได้ประโยชน์ทั้งคู่ และส่งผลให้การแข่งขันในตลาดลดลงจากความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท

พักเที่ยงราคาหุ้น PLANB อยู่ที่ 6.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+3.73%) ขณะที่ SET +0.01%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          หยวนต้า (ประเทศไทย)               ซื้อ                         8.80
          บัวหลวง                           ซื้อ                         8.50
          เคที ซีมิโก้                         ซื้อ                         8.40
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                         8.20
          โนมูระ พัฒนสิน                      ซื้อ                         8.05

นางสาวพรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่าย วิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า คาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 ของ PLANB จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนทั้งในส่วนรายได้และกำไรที่คาดว่าจะเติบโตได้กว่า 10% ส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้กำไรที่เข้าไปลงทุน 35% ในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด (BNK48) ซึ่งได้มีการจัดงานคอนเสิร์ต การจำหน่ายเพลงและสินค้าต่าง ๆ ส่งผลให้ PLANB รับรู้กำไรจากการลงทุนเข้ามาหลังจากเริ่มลงทุนไปเมื่อไตรมาส 3/62

ขณะที่ธุรกิจสื่อนอกบ้านยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเม็ดเงินโฆษณาของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น และการขยายพื้นที่เมือง ประกอบกับ PLANB ได้ทยอยเพิ่มจอโฆษณาอย่างต่อเนื่อง จากแผนที่วางไว้ในปีนี้จะเพิ่มจำนวนจอโฆษณาอีก 100 จอ

ขณะเดียวกัน ล่าสุด บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 18.59% จากการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนและหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมบางส่วน จะเป็นการเสริมศักยภาพให้กับ PLANB ด้วย เพราะจะเป็นการช่วยกันด้านการจัดสรรทรัพยากรของแต่ละบริษัทเพื่อวางแผนการใช้สื่อโฆษณาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลงได้ อีกทั้งในแง่ของการขายแบบ Cross Selling จะเป็นปัจจัยหนุนที่เสริมซึ่งกันและกันของการเสนอขายแพ็คเกจโฆษณาให้กับลูกค้า ซึ่งได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย และลดการแข่งขันลง ส่งผลบวกต่อราคาขายโฆษณา โดยประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นปัจจัยที่ผลักดันต่อการเติบโตของ PLANB ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า หลังจากที่ VGI เข้ามาถือหุ้นหุ้น 18.59% มองว่าเป็นการร่วมกันที่เสริมศักยภาพซึ่งกันและกัน และส่งผลดีต่อการขายโฆษณาที่ทั้ง 2 บริษัทสามารถทำเป็นแพ็คเกจออกมาเสนอขายได้ รวมไปถึงการที่ช่วยลดการแข่งขันในตลาดจากการที่ทั้ง 2 บริษัทเป็นเจ้าตลาดสื่อโฆษณาในปัจจุบัน และทั้ง 2 บริษัทยังสามารถแชร์ทรัพยากรด้านโฆษณาร่วมกันได้อีกด้วย ซึ่งมีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับ PLANB ได้ในระยะยาว

สำหรับภาพรวมกำไรของ PLANB ในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรับรู้กำไรจากการลงทุนใน BNK48 แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/62 จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรม แต่ยังคงมีการใช้สื่อโฆษนานอกบ้านจากลูกค้าผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจอโฆษณาหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ดที่มีความต้องการซื้อโฆษณาของกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มองว่าผลการดำเนินงานของ PLANB จะโดดเด่นมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ เพราะจะมีรายได้ที่เข้ามาจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเข้ามาเพิ่ม และยังมีรายได้จากการบริหารการแข่งขัน E-sport เข้ามาผลักดันภาพรวมของผลการดำเนินงานในปีนี้

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า มีมุมมองเชิงบวกของการลงทุนต่าง ๆ ของ PLANB ในปีที่ผ่านมาหนุนต่อภาพรวมของผลการดำเนินงานที่เริ่มเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสแรกนี้ โดยเฉพาะการลงทุนใน BNK48 ที่จะรับรู้กำไรเข้ามาเพิ่มขึ้น จากการที่กลุ่ม BNK48 มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงไตรมาส 1/62 เช่น การเลือกตั้งสมาชิก การจัดแสดงคอนเสิร์ต และงานอีเว้นท์ต่าง ๆ รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าของ BNK48 อีกทั้งในช่วงไตรมาส 1/62 PLANB ยังเพิ่มจำนวนจอโฆษณาในกรุงเทพฯอีก 50 จอ และเริ่มมีการรับรู้รายได้จากจอโฆษณาในพาร์คพารากอนเข้ามาในเดือนก.พ.ด้วย ผลักดันให้ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกนี้จะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่ากำไรจะเติบโตได้ราว 12-15%

นอกจากนี้ PLANB ยังได้พันธมิตรรายใหญ่ในอุตสาหกรรมโฆษณาเข้ามาเสริมศักยภาพหลัง VGI เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 18.59% ซึ่งเป็นโอกาสในการใช้ทรัพยากรร่วมกันและเสริมศักยภาพในการขายโฆษณา ที่ทำให้การแข่งขันลดลงและเป็นการเกื้อหนุนกันทั้ง 2 บริษัท อีกทั้งในปีนี้จะมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทำให้ PLANB จะมีรายได้โฆษณาจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเข้ามาเสริมอีก ซึ่งมองว่าการเติบโตที่โดดเด่นนั้นจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ