ACT ยื่น จม.เปิดผนึกบอร์ด ทอท.คุมประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบินให้โปร่งใส มีธรรมาภิบาล เปิดข้อมูลต่อสาธารณะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2019 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เปิดเผยว่า ACT ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กรณีการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน หลังการประมูลสัมปทานดังกล่าวนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามอย่างกว้างขวางจากสังคมถึงความโปร่งใส ถูกต้อง เป็นธรรม และรักษาไว้ซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศ

นายวิเชียร ระบุว่า จะเห็นได้ว่าข้อท้วงติงที่เกิดขึ้นหลากหลายนั้นมีข้อมูลหลักฐานสนับสนุนที่อ้างอิงจากบทเรียนความสำเร็จของสนามบินชั้นนำในต่างประเทศ ข้อเสนอจากสถาบันในอุตสาหกรรมค้าปลีกและรายงานผลการศึกษาของนักวิชาการ ขณะที่การชี้แจงของ ทอท.ยังขาดข้อมูลและสถิติสนับสนุนชัดเจนพอที่จะทำให้สาธารณชนสามารถเข้าใจ เชื่อถือและตรวจสอบได้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เห็นว่า ปัจจุบัน ทอท.มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีบทบาทสำคัญของประเทศ และยังเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย จึงมีหน้าที่ความรับผิดชอบที่พึงกระทำในระดับสูงสุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินควบคู่ไปกับการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น อีกทั้งเกียรติภูมิขององค์กร ผู้บริหาร บุคลากร และคณะกรรมการที่ประกอบด้วยข้าราชการ อดีตข้าราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย

สำหรับรายชื่อบอร์ด ทอท. มีดังนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ , นาวาอากาศตรี ประจักษ์ สัจจโสภณ รองประธานกรรมการ, พล.อ.ท. ประกิต ศกุณสิงห์ ประธานกรรมการตรวจสอบ, นายวราห์ ทองประสินธุ์ ประธานกรรมการธรรมาภิบาล, นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่, นายธวัชชัย อรัญญิก, นายมานิต นิธิประทีป, นายมนัส แจ่มเวหา ,พล.ต.ท. มนู เมฆหมอก,นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ, นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ , นายธานินทร์ ผะเอม, นายสราวุธ เบญจกุล , นายกฤชเทพ สิมลี และ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์

ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลฝ่ายบริหาร จึงต้องกระทำโดยยึดหลักความระมัดระวัง รอบคอบ และการตัดสินใจใดๆ ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายบริหารอย่างครบถ้วน เพียงพอมีหลักการ น่าเชื่อถือ ตามที่บัญญัติในพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เชื่อว่าคนไทยต้องการเห็นคณะกรรมการ ทอท. ให้ความสำคัญในการดำเนินการอย่างมีธรรมาภิบาลสูงสุด และจริงจังในการเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน มีหลักการน่าเชื่อถือและตรวจสอบได้อย่างเพียงพอเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจและยอมรับ โดย องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ พร้อมให้การสนับสนุน ทอท. ในการรวบรวมข้อมูลและแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการเปิดประมูลครั้งนี้ และการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ชอบธรรม มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับจากสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ