โบรกฯเชียร์"ซื้อ" CPN มองปี 62 โตดีรับแรงหนุนเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่-ลงทุน GLAND-ขายสินทรัพย์เข้า REIT

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 5, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) หลังมองแนวโน้มผลประกอบการปี 62 เติบโตได้ดีทั้งรายได้และกำไร จากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีนี้ 2 แห่ง คือ"เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้" ในมาเลเซีย และเซ็นทรัล วิลเลจ ลักซ์ชัวรี่เอาท์เล็ตระดับโลกในไทย รวมถึงมีการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการที่อยู่อาศัยเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

ประกอบกับ จะมีการรับรู้กำไรจากแผนการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และการรับรู้รายได้บางส่วนจาก บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) เข้ามา หลังได้เข้าถือหุ้นใหญ่ 67.53% เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่รายจ่ายในการขายและการบริหารจัดการ (SG&A) มีแนวโน้มลดลงจากแผนการบริหารจัดการ รวมถึงปีนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาทางการเงินในการซื้อ GLAND

ราคาหุ้น CPN อยู่ที่ 74.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท (+1.71%) เมื่อเวลา 14.35 น. ขณะที่ SET +0.22%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          กสิกรไทย                          ซื้อ                        90.00
          ดีบีเอส (ประเทศไทย)                ซื้อ                        85.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)                 ซื้อ                        86.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)               ทยอยซื้อ                      82.00

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย ประเมินแนวโน้มกำไรปี 62 ของ CPN มีความสามารถในการเติบโตได้อีก โดยกำไรจากการดำเนินธุรกิจหลัก (core profit) คาดว่าจะเติบโต 3-4% จากปีก่อน ปัจจัยกระตุ้นกำไรในระยะสั้นคือการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องอีก 2 แห่งในปีนี้ คือ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ และ เซ็นทรัล วิลเลจ

ประกอบกับ CPN จะมีการขายสินทรัพย์เข้ากอง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) ซึ่งจะส่งผลให้ปีนี้กำไรจะสูงกว่าที่คาดไว้

ขณะที่ CPN ยังมีแผนพัฒนาโครงการในอนาคตอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนกำไร โดยโครงการหลักคือแผนพัฒนาโครงการ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่บนมุมถนนสีลม-พระราม 4 มูลค่า 3.67 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้าก่อสร้างทั้งโครงการแล้วเสร็จภายในปี 67

ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารจัดการ (SG&A) ในภาพรวมมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ไตรมาส 4/61 สูงขึ้นเล็กน้อยจากการทำโปรโมชั่นช่วงปีใหม่ซึ่งมองว่าเป็นปัจจัยตามฤดูกาล โดยบริษัทมีแผนทยอยปรับลด SG&A อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังจะมีการรับรู้รายได้จากการลงทุนใน GLAND เข้ามาเพิ่มเติม แต่มองว่ายังมีสัดส่วนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับผลประกอบการรวมของทั้งบริษัท ที่นอกเหนือจากรายได้ในธุรกิจศูนย์การค้าแล้วยังมีรายได้จากการโอนโครงการที่อยู่อาศัยเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

"ที่ผ่านมากำไรไตรมาส 4/61 ออกมาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ มีรายได้ดีกว่าคาด กำไรทั้งปี 61 ทำนิวไฮตั้งแต่ตั้งบริษัทมาที่ราว 1.1 หมื่นล้านบาท ดู Performance แล้วค่อนข้างดี"นายกวี กล่าว

นายกวี กล่าวว่า CPN มีภาระหนี้สินอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 0.5 เท่า แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการลงทุนโครงการใหม่ ๆ และไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากมีเครื่องมีทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ การขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT

ปัจจุบัน ราคาหุ้น CPN ปรับตัวลดลงมา พร้อมกับหุ้นกลุ่มต่าง ๆ ที่อิงกับการบริโภคในประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ดีมองว่าการบริโภคในประเทศน่าจะฟื้นตัวได้ดี จากรายได้ภาคเกษตรที่ฟื้นตัวจากราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะยางพาราและข้าวซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนในการส่งออกมาก ส่วนรายได้นอกภาคเกษตรคาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ มองว่าหากสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่งและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะทำให้เกิดการลงทุนใหญ่ ๆ ขึ้น ซึ่งภาคการลงทุนจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการบริโภคที่จะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป และหนุนการฟื้นตัวในหุ้นกลุ่มนี้

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่าประเมินภาพรวมการเติบโตของรายได้ CPN ในปี 62 ที่ราว 12% จากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่งในปีนี้ ได้แก่ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ และ เซ็นทรัล วิลเลจ ประกอบกับการปรับปรุงเซ็นทรัลเวิลด์แล้วเสร็จ ซึ่งมีการปรับค่าเช่าขึ้นราว 10% และจะมีการรับรู้รายได้จาก GLAND เข้ามาเพิ่มรายได้อีกราว 2-3%

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (Grand opening) ในวันที่ 29 เม.ย.62 คาดว่าจะทำให้อัตราการเข้าใช้บริการ (occupancy rate) เพิ่มขึ้นไปถึง 70% ได้ ประเมินค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ราว 80-85% ส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ มีแผนจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3/62 ปัจจุบันมีสัญญาเช่าล่วงหน้า (Pre-lease) แล้ว 60% คาดว่าในวันเปิดตัวจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 80%

ส่วนด้านธุรกิจพัฒนาที่พักอาศัยคาดเติบโตที่ระดับ 13% โดยปีนี้จะมีการเปิดตัว 3-4 โครงการในต่างจังหวัด ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์การค้า และกำลังอยู่ระหว่างศึกษาการเปิดแบบ stand-alon ในกรุงเทพฯอีก 1-2 โครงการด้วย

"เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62 ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน จากการเปิดศูนย์ใหม่ 2 ศูนย์ และยังมีการทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จากการโอนคอนโดฯที่เชียงราย, เชียงใหม่ (2), นครราชสีมา, พหลโยธิน 24 และโครงการบ้านเดี่ยวที่ถนนบรมราชชนนี มูลค่ารวมทั้งหมดราว 3.1 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน"บทวิเคราะห์ ระบุ

ด้าน บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์กำไรของ CPN ในปี 62 เติบโตที่ระดับ 12% จากรายได้ค่าเช่ายังได้ผลดีจากการรับรู้รายได้โครงการภูเก็ต ฟลอเรสต้าเต็มปี และการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่งในปีนี้ ทั้งเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ในมาเลเซีย และเซ็นทรัล วิลเลจ

อีกทั้งรายจ่ายบริหารไม่มากเท่าปีก่อนที่มีค่าที่ปรึกษาซื้อ GLAND น่าจะทำให้กำไรยังมีช่องทางเติบโต อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการพัฒนาที่ดินเปล่าของ GLAND ซึ่งอาจส่งผลต่อภาระหนี้สินและผลตอบแทนได้ในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ