CPN ยันตรวจสอบโครงสร้างอาคาร"เซ็นทรัลเวิลด์"ยังแข็งแรงไม่เสียหายโดยตรงจากไฟไหม้,ห้างกลับมาเปิดบ่ายนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า หลังจากการเข้าตรวจสอบอาคารของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (Central World) ร่วมกับสภาวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทย สภาวิศกร สำนักงานโยธา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตประทุมวัน ในช่วงเช้าเวลา 11.00 น. หลังจากเย็นวานนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นทางด้านโครงสร้างอาคารของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อาคารดิออฟฟิศ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ยืนยันว่าโครงสร้างอาคารทั้งหมดยังคงมีความมั่นคงและแข็งแรง ซึ่งโครงสร้างหลักของอาคารไม่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น มีเพียงพื้นที่บางส่วนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งการทำงานทุกอย่างในวันนี้ยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวว่า การตรวจสอบโครงสร้างอาคารและพื้นที่ของเซ็นทรัลเวิลด์ทั้งหมดในช่วงเช้านี้ ยืนยันแน่นอนในเชื้องต้นว่าอาคารในโครงการทั้งหมดยังคงมีความแข็งแรง โครงสร้างหลักของอาคารไม่ได้รับผลกระทบจากร่องรอยของเพลิงไหม้โดยตรง มีเพียงพื้นที่บางส่วนของโครงการที่ได้รับความเสียหาย แต่ระยะเวลาการเกิดเหตุเพลิงไหม้ถือว่าเป็นระยะเวลาที่สั้น ทำให้ไม่มีผลกระทบรุนแรงมากนัก มีเพียงความเสียหายที่เกิดขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ในครั้งนี้ยังต้องรอการตรวจสอบที่สาเหตที่แท้จริงที่แน่ชัดอีกครั้ง แต่คาดการณ์ว่าต้นเพลิงจะมาจากชั้นใต้ดิน B2 ของโครงการ

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของทีมวิศวกรและทีมกู้ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยคาดว่าต้นเพลิงมาจากชั้นใต้ดิน B2 ซึ่งเป็นพื้นที่ห้องเครื่อง แต่ยังไม่ทราบถึงสาเหตุของต้นเพลิงว่าเกิดได้อย่างไร และมีกลุ่มควันลอยขึ้นทางปล่องระบายอากาศของอาคารไปถึงบริเวณชั้น 8 ของอาคาร ซึ่งเป็นจุดที่ปล่อยอากาศออกไป แต่กลุ่มควันนั้นมีจำนวนมากและมีความร้อน และเมื่ออากาศชนเพดานและไม่สามารถระบายความร้อนทำให้ปล่องระบายอากาศส่วนอาคารสำนักงานเกิดการระเบิดและเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่มีกลุ่มควันมากที่สุด

ในภาพรวมของผลกระทบต่ออาคารนั้นทางโครงสร้างอาคารนั้นไม่ได้มีความเสียหายในส่วนของโครงสร้างหลัก ซึ่งความร้อนยังไม่ได้เข้าไปถึงข้างในเหล็กเสริมที่จะมีผลกระทบต่อโครงสร้างหลักของอาคาร และชั้นอื่นๆนอกเหนือจากชั้น B2 และชั้น 8 ไม่ได้รับความเสียหายใดๆจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อเย็นวานนี้

นายพิชญะ จันทานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปิดพื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์หลังจากการตรวจสอบนั้นจะปิดในส่วนของชั้นใต้ดิน B2 ที่มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย 80 ตารางเมตร และปิดพื้นที่ชั้น 8 ที่เป็นโซนอาคารสำนักงานที่ได้รับความเสียหาย 400 ตารางเมตร

ทั้งนี้ เจ้าของโครงการ คือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จะต้องทำแบบและออกแบบร่างอาคารและระบบรักษาความปลอดภัยที่มีสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือเป็นผู้ออกแบบใหม่ให้ พร้อมกับเสนอแบบใหม่ดังกล่าวให้กับสำนักงานโยธาพิจารณาอนุมัติ เพื่อขออนุญาตปรับปรุงพื้นที่ที่ถูกระงับการให้บริการให้กลับมาเปิดใช้งานได้ พร้อมกับยืนยันว่าระบบรักษาความปลอดภัยของเซ็นทรัลเวิลด์เป็นระบบที่มีมาตรฐาน และการบริหารจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยต่างๆมีความเรียบร้อยเป็นอย่างดี

นายณัฐกิตติ์ กล่าวตอนท้ายว่า สำหรับการเปิดให้บริการในเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ส่วนของศูนย์การค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นหากการตรวจสอบแล้วเสร็จและเจ้าหน้าที่ยืนยันให้กลับมาเปิดใช้บริการได้ในวันนี้เวลา 14.00 น. ส่วนของอาคารสำนักงานนั้นจะมีการปิดพื้นที่บางส่วนเพื่อรอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่าจะเปิดให้บริการได้อีกครั้งเมื่อไหร่ ขณะที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิร์ล ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากเหตุเพลิงไหม้

ด้านการชดเชย การปรับปรุง และการเยียวยาจะมีการพิจารณากับทีมบริหารของบริษัทอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ