ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ THAI วงเงินไม่เกิน 1 หมื่นลบ. ที่ระดับ "A/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2019 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ. การบินไทย (THAI) ที่ระดับ "A" ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "A" ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้คืนหนี้ที่จะครบกำหนดชำระและใช้เป็นเงินเพื่อการลงทุน

อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังถึงความเป็นไปได้อย่างมากที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทสะท้อนถึงสถานะการเป็นสายการบินแห่งชาติและความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจการบินระหว่างประเทศในเส้นทางการบินของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทมีภาระหนี้เพิ่มสูงขึ้นตามแผนการจัดหาเครื่องบินและต้นทุนในการดำเนินงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและความเสี่ยงจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางทางอากาศด้วย

ในปี 2561 บริษัทมีรายได้ 198,056 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.2% จากปีที่ผ่านมา ส่วนอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวลดลงเป็น 14.0% ในปี 2561 เมื่อเทียบกับระดับ 18.6% ในปี 2560 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและต้นทุนที่ไม่ใช่เชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะปรับฟื้นตัวอยู่ในระดับ 18%-19% ในช่วงปี 2562-2564

โครงสร้างเงินทุนของบริษัทยังคงอ่อนแอ ณ เดือนธันวาคม 2561 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 92% ทั้งนี้ บริษัทมีแผนในการจัดหาเครื่องบินใหม่เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไปในระหว่างปี 2562-2564

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าผลการดำเนินงานของบริษัทการบินไทยจะเป็นไปตามที่ได้ประมาณการไว้และยังคงสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจ

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากอัตราการทำกำไรอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญและไม่มีการปรับลดภาระหนี้จำนวนมาก หรือหากทริสเรทติ้งเชื่อว่าระดับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะลดลง อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทการบินไทยจะยังไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรืออัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่ำกว่า 5 เท่าอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ