BA จับมือพันธมิตรชิงดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ-สนามบินภูมิภาค หวังหนุนกำไรหลังธุรกิจสายการบินแข่งเดือด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 18, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทจับมือกับพันธมิตรต่างประเทศรายหนึ่งเพื่อเตรียมยื่นประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) คาดว่าจะยื่นประมูลได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค.62

บริษัทมองว่าธุรกิจนี้เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่สอดคล้องกับการพัฒนาสนามบินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสนามบินภายใต้การบริหารของบริษัทเอง หรือสนามบินของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) บริษัทก็สามารถเข้ารับงานบริหารได้ โดยธุรกิจดังกล่าวจะเข้ามาช่วยเสริมการเติบโตธุรกิจการบิน จึงมองเป็นโอกาสเข้าไปร่วมประมูล อีกทั้งยังมองว่าเป็นธุรกิจที่สามารทำกำไรได้ดีกว่าธุรกิจสายการบินที่ขณะนี้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งได้เข้าประมูลร่วมกับพันธมิตรเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แหล่งเงินทุนจะมาจากทั้งพันธมิตร การกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทอีกส่วนหนึ่ง

"เพื่อสร้างการเติบโต บริษัทฯ ก็หาวิธีการสร้างกำไรจากสิ่งอื่นๆ เช่น การเข้าประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดอากร, การประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก และธุรกิจครัวการบิน รวมถึงยังมองหาธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติมอีก"นายพุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 62 บริษัทได้มองเห็นการเติบโตของภูมิภาค ถือเป็นจุดที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท โดยมีแผนเปิดเส้นทางการบินใหม่ในกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กรุงเทพ-คัมรันของเวียดนาม, เชียงใหม่-กระบี่ และเชียงใหม่-หลวงพระบางของ สปป.ลาว เป็นต้น และตั้งเป้าเพิ่มสายการบินพันธมิตรร่วม (Codeshare Partner) จากภูมิภาคเอเชียอีก 2-3 ราย จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 27 ราย

ขณะที่ในปีนี้บริษัทจะมีการรับมอบเครื่องบิน เอทีอาร์ 72-600 จำนวน 2 ลำ และจะทำการขายเอทีอาร์ 72-500 ออกไป พร้อมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาจัดหาฝูงบินไอพ่นฝูงใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ปีนี้เฉลี่ยที่ 70% ในปีนี้ แม้จะได้รับผลกระทบจากการแข่งขันของธุรกิจการบินที่สูง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นต้นทุนหลักของบริษัทฯ แต่บริษัทก็มีการทำประกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันเอาไว้แล้ว อย่างน้อย 50% จนไปถึง 80% เพื่อควบคุมราคาน้ำมันไม่ให้สูงเกินไป

ส่วนแผนการลงทุนอื่นๆ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการปรับปรุงสนามบินสมุย และโครงการสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานบริเวณสนามบินสุโขทัย คาดว่าจะผ่าน EIA และเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปีนี้ ขณะที่แผนการขยายธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน ได้แก่ บริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด เตรียมเปิดครัวการบินเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง คือ ครัวการบินกรุงเทพสาขาสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 2/62 อีกทั้งยังมีแผนการพัฒนาสนามบินใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย ปัจจุบันก็อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ