GL เตรียมจับมือผู้เสียหายยื่นฟ้องกลับ"เจทรัสต์"หลังกรณีขัดแย้งขยายวงถึงกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 22, 2019 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ระบุว่าบริษัทเตรียมร่วมกับผู้เสียหายยื่นฟ้องกลับกลุ่มเจทรัสต์ในประเทศญี่ปุ่นข้อหาฉ้อโกง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในดือน พ.ค.นี้ หลังจากมีการแจ้งความเจ้าหน้าที่เจทรัสต์ในประเทศกัมพูชากรณีสมรู้ร่วมคิดกันเข้าควบคุมบริษัท Pacific Opportunities Holdings SARL ในลักเซมเบิร์กโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยุติการดำเนินงานของบริษัทอีกสองแห่ง คือ Cougar Pacific Pte Ltd และ Kuga Reflorestamento Ltda

รายงานข่าวจาก AsiaSentinel ซึ่งเป็นสื่อต่างประเทศ ระบุว่า นายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชาขอให้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่เจทรัสต์ โดยกล่าวหาว่านายโนบุโยชิ ฟูจิซาวา ประธานเจทรัสต์, นายโนบิรุ อาดาจิ กรรมการบริษัทเจทรัสต์และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย รวมทั้งนายกวิน เดวิด เนวิล ฮอปกินส์ ประธานบริษัท Saronic Holding Ltd. ในฮ่องกง

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาของนายโคโนชิตะ ระบุว่าบุคคลทั้งสามข้างต้นฉวยโอกาสเข้ายึดกิจการของบริษัท Pacific Opportunities ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนายเทพ ริธวิท ชาวกัมพูชา ซึ่งเป็นนอมินีของเจ้าของบริษัท Kuga Reflorestamento Ltda ดำเนินการขายหุ้นโดยพลการให้กับเจทรัสต์ ส่งผลทำให้เจทรัสต์กลายเป็นเจ้าของบริษัท Pacific Opportunities Holdings SARL และบริษัทย่อยอีก 2 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัท Cougar Pacific Pte Ltd เป็นลูกหนี้สินเชื่อของ Group Lease Holdings Pte.Ltd. (GLH) บริษัทย่อยของ GL ทำให้เจทรัสต์ดำเนินการฟ้องร้อง GL, GLH และ Cougar Pacific Pte Ltd โดยอ้างว่าธุรกรรมที่ทำร่วมกันมา (หุ้นกู้แปลงสภาพ) ถือว่าเป็นโมฆียะ เพื่อไม่ให้ชดใช้เงินหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว

แหล่งข่าวจาก GL ระบุว่า ที่ผ่านมาทางอัยการกัมพูชา มีคำสั่งฟ้องทีมผู้บริหารเจทรัสต์ทั้ง 3 รายแล้วและขอให้ศาลมีคำสั่งให้อยู่ภายใต้การควบคุมของศาล แต่เนื่องด้วยบุคคลดังกล่าวไม่ได้อยู่ในประเทศกัมพูชาจึงยังไม่สามารถดำเนินการควบคุมตัวได้ แต่เชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและแผนการดำเนินงานในอนาคตของเจทรัสต์อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทาง GL และเจ้าของกิจการ Pacific Opportunities เตรียมที่จะฟ้องกลับทางเจทรัสต์ในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับวงเงินสินเชื่อที่ GLH ได้ปล่อยไปให้กับบริษัท Cougar Pacific Pte Ltd นั้น ทางอดีตเจ้าของกิจการจะเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายคืนให้กับ GLH ทั้งหมดในวงเงินจำนวน 40 ล้านเหรียญสหรัฐหากภายหลังชนะคดีดังกล่าว คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือภายในปี 63 หรืออย่างช้าในอีก 2-3 ปี

อนึ่ง GL ก่อนหน้านี้ เจทรัสต์และ GL มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด จนเมื่ออดีตผู้บริหาร GL ถูกกล่าวโทษจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เจทรัสต์ยื่นฟ้องทางแพ่งเพื่อขอเงินชดเชยจำนวน 257 ล้านเหรียญสหรัฐจากนายโคโนชิตะและกรรมการคนอื่น ๆ ต่อมาได้ยื่นคำร้องเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ GL โดยมีเจตนาที่จะระงับธุรกรรมทางการเงินของ GL และยื่นฟ้องคดีอาญาต่อนายโคโนชิตะและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ รวมทั้งยื่นฟ้องคดีทางกฎหมายในสิงคโปร์ต่อกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ GL ซึ่งรวมถึง Cougar Pacific , Aref Holding , Adalene Ltd., และ Bellaven ซึ่งทั้งหมดจัดตั้งขึ้นในประเทศไซปรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ