เอกชน 5 รายตบเท้าเข้าฟังเงื่อนไข TOR ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ-กลุ่มเซ็นทรัลยันจับมือพันธมิตรต่างชาติชิง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 22, 2019 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. จัดประชุมชี้แจงรายละเอียดแก่ผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด, บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด, บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT), บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) และบมจ.โรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัน(ประเทศไทย) หรือ ROH

ทั้งนี้ ตัวแทนจากบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้ผู้ซื้อทีโออาร์ทั้ง 5 รายได้เข้ามารับฟังการชี้แจงอย่างครบถ้วน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี เอกชนสอบถามประเด็นกันหลากหลาย แต่ก็ไม่มีประเด็นใดน่ากังวลเป็นพิเศษ

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล ได้สอบถามเรื่องพื้นที่ในการประมูล เนื่องจาก ทอท.ได้เปิดประมูลดิวตี้ฟรีในอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 (Terminal 1) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ในสนามบินสุวรณภูมิ ซึ่งเฉพาะอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 มีพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร แต่ขนาดของพื้นที่ในภาพรวมยังเป็นแบบประมาณการณ์ ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เอกชนต้องการทราบแผนผังและรายละเอียดการลงทุนที่ชัดเจนของแต่ละจุด

ตัวแทนกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวต่อว่า ในการประมูลครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลจะเป็นบริษัทนำ (Lead Firm) และจับมือกับพันธมิตรต่างชาติเข้าร่วมประมูล ขณะเดียวกันกลุ่มเซ็นทรัลเริ่มเจรจากับผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เนมในระดับหนึ่งแล้ว

แต่ยอมรับว่า ผู้รับสัมปทานรายปัจจุบัน คงได้เปรียบด้านราคาเมื่อเทียบกับเอกชนรายอื่น เพราะมีการลงทุนอยู่แล้ว โดยข้อเสนอด้านราคาคิดเป็นสัดส่วน 20% ของคะแนนถ่วงน้ำหนัก ส่วนอีก 80% เป็นข้อเสนอด้านคุณสมบัติ เทคนิค และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้ากลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ชนะการประมูลก็มั่นใจว่าจะสามารถลงทุนก่อสร้างและเปิดให้บริการได้ภายใน 6 เดือน เพราะการประมูลครั้งนี้จะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนพฤษภาคม จากนั้นก็มีช่องว่างให้ผู้ชนะการประมูลเตรียมตัวอีกระยะหนึ่ง ก่อนเริ่มเข้าพื้นที่และลงทุนจริง

นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าซื้อทีโออาร์การประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่งประกอบด้วยสนามบินภูเก็ต, สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ โดยเบื้องต้นมองว่า สนามบินภูเก็ตมีศักยภาพสูงสุด ด้านสนามบินอีก 2 แห่งสร้างรายได้ไม่มากนัก แม้ว่าเบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าจะยื่นซองประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคด้วยหรือไม่ แต่ล่าสุดทางผู้บริหารก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณให้ถอย ทั้งนี้ จะร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงในวันที่ 26 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ