(เพิ่มเติม) BBL คาด Q2/62 ผลงานยังโตต่อเนื่องตอบรับโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐเร่งลงทุน, คุม NPL ใกล้เคียง 3.5%ใน Q1/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 23, 2019 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL) คาดในไตรมาส 2/62 ผลการดำเนินงานยังเติบโตต่อเนื่องตามโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่เร่งลงทุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีเป้าหมายควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ระดับใกล้เคียงในไตรมาส 1/62 ที่มี NPL อยู่ที่ 3.5% นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารคาดแนวโน้มภาพรวมของผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 จะยังมีทิศทางการเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมา จากปัจจัยหนุนของความต่อเนื่องของการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเร่งทยอยออกมา หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนได้ดี และหนุนให้สินเชื่อในไตรมาส 2/62 มีโอกาสกลับมาเติบโตได้หลังจากหดตัวไปในไตรมาส 1/62

อีกทั้งธนาคารคาดว่าแนวโน้มของสินเชื่อมีโอกาสกลับมาเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องต้องการใช้สินเชื่อมากขึ้น โดยธนาคารยังมั่นใจว่าสินเชื่อรวมในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5%

ขณะเดียวกันธนาคารยังคงควบคุมคุณภาพของหนี้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง โดยที่ในไตรมาส 2/62 ธนาคารจะยังคงควบคุมสัดส่วน NPL ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/62 ที่อยู่ระดับ 3.5% และรักษาอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage ratio) ในไตรมาส 2/62 ให้ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ 189%

ด้านการที่ภาครัฐจะจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์นั้น ธนาคารมองว่าไม่กระทบกับฐานลูกค้าเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารที่มีฐานบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั้งหมด 10 ล้านบัญชี หรือคิดเป็นมูลค่าฝากออมทรัพย์ 1 ล้านล้านบาท จากบัญชีทุกประเภทของธนาคารทั้งหมด 18 ล้านบัญชี คิดเป็นมูลค่าเงินฝากทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท โดยที่ธนาคารได้เดินหน้าและเตรียมแนวทางในการชี้แจงให้ลูกค้าทราบไว้แล้ว พร้อมกับรอผลประชุมของสมาคมธนาคารเกี่ยวกับแนวทางการจัดการกับเรื่องดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อธนาคารจะเตรียมระบบงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแนวทางของสมาคมธนาคาร ซึ่งมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าโยกย้ายเงินไปฝากหรือลงทุนในที่อื่น ๆ

ด้านนายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ของ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมเข้าร่วมงานมหกรรมการเงินครั้งที่ 19 หรือ Money Expo 2019 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค.นี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยธนาคารจะคัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินพร้อมกับสิทธิพิเศษมากมายมานำเสนอด้วยแนวคิดที่สอดคล้องกันคือ ‘Symphony of Digital Life by Bangkok Bank’ ที่ต้องการสะท้อนถึงความตั้งใจนำเสนอประสบการณ์ด้านการเงินรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินต่าง ๆ ของธนาคารกรุงเทพและพันธมิตรชั้นนำ เข้ามาเป็น Digital Solution ที่ลงตัว ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ