TF ยอมรับปี 51 กำไรปรับลงต่อเนื่องจากต้นทุนสูง, เล็งตั้งฐานผลิตในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์(TF)ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า"ยอมรับปี 51 กำไรลดต่ำจากปี 50 ต่อเนื่อง แม้คาดยอดขายจะโต 10% จากปีก่อน เหตุผลหลักจากวัตถุดิบหลักทั้งแป้งสาลีและน้ำมันปาล์มยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทยังคงตรึงราคาไว้ก่อนหลังได้ปรับขึ้นราคาเมื่อต้นปี พร้อมเล็งลงทุนตั้งฐานการผลิตในสหรัฐเพื่อลดต้นทุนด้านขนส่งหลังเห็นยอดขายเติบโตดี 
"ในปี 51 กำไรไม่ขึ้น กำไรคงลดลงมา แต่ยอดขายคงโต 10% คือเราไม่รู้ว่าวัตถุดิบจะปรับขึ้นราคาอีกเท่าไร ตอนนี้ก็ยังประเมินไม่ได้ แต่แนวโน้มก็ยังเป็นขาขึ้น คาดว่าราคาวัตถุดิบที่สำคัญทั้งแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม จะปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่คงไม่หวือหวาปรับขึ้นมาอีกเท่าตัวเหมือนปีที่ผ่านมา"นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ TF กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายพิพัฒ กล่าวว่า กำไรสุทธิในปี 50 คาดว่าจะลดลง 14% จากปี 49 ที่มีกำไร 795.29 ล้านบาท ขณะที่ด้านรายได้น่าจะเติบโตในระดับ 12.8% จากปี 49 ที่มีรายได้ 5.9 พันล้านบาท มาเป็นประมาณ 6.6 พันล้านบาท โดยกำไรสุทธิที่ปรับลดลงเป็นผลราคาวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้นกว่าเท่าตัว
"การปรับขึ้นราคา ณ วันนี้ กับราคาต้นทุนวัตถุดิบวันนี้ ทำให้เราไม่ต้องขาดทุน ก็พอมีกำไร แต่ถ้าราคาวัตถุดิบขึ้นไปไม่มากนัก เราคงไม่ผลักภาระให้กับผู้บริโภค เราก็รู้ว่าเป็นสินค้าที่จำเป็นของประชาชน การปรับราคาแต่ละครั้ง ปรับเพื่อความอยู่รอดมากกว่า" นายพิพัฒ กล่าว
ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า"ได้ปรับขึ้นราคาทั้งแบบชนิดซอง และแบบถ้วย อีก 1 บาท เมื่อ 1 ม.ค.51 ที่ผ่านมา โดยในปี 50 วัตถุดิบหลักคือ แป้งสาลี ราคาปรับขึ้นมากกว่า 100% และราคาน้ำมันปาล์ม ปรับขึ้นไปกว่า 100% แต่บริษัทยังไม่ปรับขึ้นราคา เพราะยังมีวัตถุดิบในสต็อกราคาเดิมอยู่ แต่ขณะนี้หมดไปแล้ว
นายพิพัฒ กล่าวว่า แม้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกจัดขึ้นเป็นสินค้าควบคุม เห็นว่าไม่มีผลด้านการตลาด เพราะกรมการค้าภายในก็ขอพิจารณาก่อนอนุมัติให้ขึ้นราคาเหมือนเดิม และเชื่อว่า "มาม่า"ยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งไว้ได้ แม้คู่แข่งยังไม่ปรับขึ้นราคา
บริษัทยังเตรียมพิจาณราขยายการผลิตไปยังตลาดต่างประเทศที่มีตลาดอยู่แล้วเพื่อลดค่าขนส่ง เนื่องจากตลาดสหรัฐและยุโรปมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาการเข้าลงทุนโรงงานเก่าหรือเข้าร่วมทุนที่สหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ