(เพิ่มเติม) กลุ่มร่วมค้าซีพี-ITD-CK-BGRIM ยื่นศาลปกครองค้านมติบอร์ดคัดเลือกเอกชนพัฒนาอู่ตะเภา-เมืองการบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 2, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ระบุว่า กลุ่มฯ ยื่นศาลปกครองกรณีไม่เห็นพ้องด้วยกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หลังจากมีกระแสข่าวระบุว่ากลุ่มถูกตัดสิทธิเนื่องจากยื่นข้อเสนอไม่ทันเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ คำร้องต่อศาลปกครองของกลุ่มดังกล่าวระบุว่า ตามที่คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวแจ้งมติจากที่ประชุมและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน มายังตัวแทนผู้เข้าร่วมประมูล ซึ่งมีข้อมูลที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงการ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากข้อกำหนดโครงการฯให้ กระบวนการคัดเลือกเอกชนต้องเป็นความลับ

ดังนั้น กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited ได้พิจารณาด้วยความรอบคอบเพื่อรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องของกระบวนการพิจารณา จึงได้ใช้สิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มกิจการร่วมค้าธนโฮลดิ้งและพันธมิตรระบุว่า กลุ่มฯ ยังคงมุ่งมั่นในการเข้าร่วมประมูล และ เคารพในกฏระเบียบ กติกาและขั้นตอนที่ถูกต้อง โปร่งใส เพื่อรักษาไว้ซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศ

อนึ่ง โครงการพัฒนาสนามบินอุ่ตะเภาและเมืองการบินภาตตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท กองทัพเรือจัดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 21 มี.ค.62 โดยมี 3 กลุ่มยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งมี่พันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วม

กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร

แหล่งข่าวในกลุ่มผู้ยื่นแข่งขันในโครงการดังกล่าว เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ประชุมในช่วงก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเปิดซองแรกที่เป็นซองคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูล ผู้ที่ยื่นมาทั้ง 3 กลุ่มสอบผ่านคุณสมบัติทั้งหมด ต่อมาในการยื่นซองที่ 2 (เทคนิค) และ ซองที่ 3 (ราคา) ปรากฎว่ากลุ่มธนโฮลดิ้ง ยื่นเอกสารไม่ทันเวลาปิดรับซองเวลา 15.00 น. แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังไม่ตัดสิทธิทันที ขณะที่ทางกลุ่มธนโฮลดิ้งฯ ชิงยื่นคัดค้านต่อศาลปกครองและขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

"เขาทำผิดกติกา ถ้ากรรมการรับซอง 3 ของเขา (กลุ่มธนโฮลดิ้ง) ก็มีเวลามากกว่าคนอื่น ก้ไม่ยุติธรรม ถ้าศาลมีคำสั่งคุ้มครอง กรรมการก็ต้องประชุมหารือกัน เราอยากให้สังคมรับรู้ เรื่องมาเอาเปรียบ มายื่นทีหลัง" แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ประธานกลุ่ม Grand Consortium กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า กลุ่มของตนได้ยื่นซองเอกสารประมูลโครงการนี้ช่วงบ่าย ระหว่างรอนำเสนอโครงการให้กับคณะกรรมการฯ ก็เห็นว่าทางกลุ่มธนโฮลดิ้ง มายื่นซอง 2 และซอง 3 ในเวลา 15.09 น. ซึ่งล่วงเลยกำหนดเวลาเปิดรับซองข้อเสนอไปแล้ว

"ทีโออาร์เป็นกติกา ก็ต้องเคารพกัน ตอนนั้นเราไม่ได้คิดอะไรมาก เพิ่งรู้เมื่อคืนว่ามีปัญหา และเห็นกลุ่มซีพีจะฟ้องศาลปกครอง ทำไมส่งเอกสารล่าช้าก็ไม่รู้ ดูแล้ววันนั้นเขาก็มีเอกสารมาหลายกล่อง แต่ของซอง 2 และซอง 3 ยังไม่มา" นายสวัสดิ์ กล่าว

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองเลขาธิการสายงานโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ประชุมและเปิดซองที่ 1 ที่เป็นเรื่องคุณสมบัติไปแล้วเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการพิจารณาใช้เวลามากเพราะมีบริษัทเข้าร่วมมากถึง 17 บริษัท โดยรวมตัวเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า 11 บริษัท และอีก 6 บริษัทเป็นซับคอนแทรก

และในสัปดาห์นี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนัดประชุมที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ เป็นประธานเพื่อพิจารณาซอง 2 ส่วนซอง 3 ที่เป็นเรื่องผลตอบแทนจะหารือในการประชุมนัดถัดไป ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศผู้ผ่านการประเมินได้ตามกรอบที่กำหนดไว้ภายใน พ.ค. 62

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกรายผ่านคุณสมบัติและยื่นเอกสารมาทันเวลา โดยเอกสารที่มาหลังกรอบเวลานั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะไม่รับพิจารณา ส่วนกรณีที่กลุ่มบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ