(เพิ่มเติม) "วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์" เคาะราคา IPO 1.75 บาท จองซื้อ 7-9 พ.ค.เข้าเทรด mai 21 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือของ บล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า VL กำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 280 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.62 และจะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 21 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ VL ได้แต่งตั้งให้บล.โกลเบล็ก เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น (Lead Underwriter) พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย อีก 6 แห่ง ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ,บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ,บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ,บล.คันทรี่ กรุ๊ป และบล.คิงส์ฟอร์ด

VL ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยสินค้าแบ่งเป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่ น้ำมันใส ,น้ำมันปาล์ม,น้ำมันดิบ,น้ำมันเตา,และน้ำมันหล่อลื่น ปัจจุบันมีกองเรือทั้งหมด 12 ลำ และมีน้ำหนักบรรทุกรวม 35,081 เดทเวทตัน และสามารถบรรจุน้ำมันเพื่อขนส่งรวมอยู่ที่ 36,036 ลูกบาศก์เมตร จัดเป็นผู้ขนส่งรายใหญ่อันดับ 4 ของอุตสาหกรรมในประเทศ

นายเอกจักร กล่าวว่า การกำหนดราคาขายหุ้น IPO ของ VL อยู่ที่หุ้นละ 1.75 บาท คิดเป็นอัตราส่วนต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ที่ 21.88 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัท ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.61 โดยการกำหนดราคาดังกล่าวมีอัตราคิดลดจากราคาเฉลี่ยจากการประเมินของนักวิเคราะห์

"ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ VL พร้อมด้วยทีมผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ได้มีการเดินสายโรดโชว์ตามจังหวัดต่างๆ ไปแล้วจำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา,ขอนแก่น และกรุงเทพฯ ซึ่งนักลงทุนให้การตอบรับเป็นอย่างดีและเข้าฟังข้อมูลอย่างหนาแน่น"นายเอกจักร กล่าว

ด้านแผนการระดมทุนในการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ เพื่อลงทุนขยายกองเรือ คาดว่าจะเป็นการต่อเรือใหม่ หรือการซื้อเรือมือสองเพื่อนำมาให้บริการ อย่างไรก็ตามยังต้องพิจารณาสถานการณ์ และสภาวะตลาดในขณะนั้นควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งรวมต่อปี ทั้งจากการเพิ่มปริมาณขนาดบรรจุขนส่งต่อเที่ยวเรือและเพิ่มจำนวนเที่ยวเรือ นอกจากนี้ยังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซ่อมบำรุงตามแผน รวมถึงชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ด้านนางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ VL กล่าวอีกว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดย VL จำนวน 200 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิมคือตนเอง จำนวน 80 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็น 25% และ 10% ตามลำดับ ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ