MCOT เซ็น MOU กับ OKMD พัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ บนที่ดิน 20 ไร่ของอสมท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2019 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า อสมท ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) เตรียมเปิดโครงการ "ศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ" สำหรับคนทุกช่วงวัย เปิดพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต เป็นมิติใหม่ของประเทศไทยที่มีพื้นที่แหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่และทันสมัย รวมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และหนังสือความรู้มากมาย ในพื้นที่ 20 ไร่ จากทั้งหมด 50 ไร่ของ อสมท ติดกระทรวงวัฒนธรรม

โดยนายเขมทัตต์ และ นายอธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ร่วมลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ (National Knowledge Center: NKC) บนที่ดินของ อสมท ถนนเทียมร่วมมิตร ซึ่งติดกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นพื้นที่ศูนย์รวมการเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัย

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. และกรรมการ MCOT กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ (National Knowledge Center) ระหว่าง สบร. และ อสมท ว่า สบร.และ อสมท ตระหนักถึงความจำเป็นของการพัฒนาศักยภาพคนผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะจึงได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สาธารณะแห่งใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ 1. เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต 2. เพื่อจัดตั้งต้นแบบ ศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในพื้นที่การเรียนรู้ขนาดใหญ่ที่รองรับการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อให้ค้นพบศักยภาพของตนเอง รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้และลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงองค์ความรู้ของประชาชน

และ 3.เพื่อร่วมกันพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ที่มีความเหมาะสม ทั้งในเชิงกายภาพของการใช้พื้นที่ สำหรับการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัย ผ่านรูปแบบบริการทางความรู้ที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิดพื้นที่สีเขียวที่คนในสังคม ธรรมชาติ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

หน่วยงานที่น่าสนใจภายใต้การดูแลของ OKMD คือ TK Park ซึ่งจะขยายพื้นที่และปรับปรุง การดำเนินการให้สอดรับกับองค์ความรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่สอดคล้องกับทิศทางของ บมจ. อสมท ในการสร้างฐานความรู้ผ่านสื่อให้กับประชาชน โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ 50 ไร่ ของ อสมท ที่กำลังพัฒนาและจะเป็นแหล่งเรียนรู้ระดับอาเซียนที่มีพื้นที่กลางแจ้ง ห้องสัมมนา พื้นที่สันทนาการ Green Area และอื่นๆในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ