ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:หุ้นกลุ่มเหมือง-วอลสตรีทดันฟุตซี่ปิดบวก 149.4 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 1, 2008 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำ ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่เดินหน้าแข็งแกร่งสุดจากข่าวบริษัทอัลโคและไชนาลโคได้ซื้อหุ้น 12% ในริโอ ทินโต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 149.4 จุด แตะระดับ 6,029.2 จุด หลังจากที่พุ่งขึ้นได้สูงสุดที่ 6,044.9 จุด มีปริมาณการซื้อขายต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
“ดัชนี FTSE บวกขึ้นในวันนี้ตามตลาดหุ้้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้และจากข่าวเรื่องยาฮู ประกอบกับความแข็งแกร่งในหุ้นกลุ่มเหมืองหลังจากมีข่าวเรื่องการซื้อหุ้น” เอมิท ธาการ์ นักยุทธศาสตร์จากซีย์มัวร์ เพียร์ซ กล่าว
“อย่างไรก็ตาม ตลาดอังกฤษยังอ่อนแออยู่บ้างจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตร"
ทั้งนี้ ในตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนีได้ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำ หลังจากที่นักลงทุนสามารถผลักความกังวลเรื่องตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอออกไปได้ และหันไปให้ความสนใจกับข่าวไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอซื้อยาฮู อิงค์ และแผนช่วยเหลือสำหรับภาคการประกันหุ้นกู้ที่กำลังประสบปัญหา
นอกจากนี้ นักลงทุนสหรัฐยังขานรับรายงานดัชนี ISM ภาคการผลิตที่ดีดตัวขึ้นในเดือนม.ค.ด้วย
สำหรับในตลาดหุ้นลอนดอนนั้น หุ้นบริษัทเหมืองปรับตัวสูงในวันนี้ โดยหุ้นของริโอ ทินโต ซึ่งปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการของบีเอชพี บิลลิตันเมื่อปีก่อน พุ่งขึ้นสูงสุด 644 เพนซ์ หรือ 12.99% ปิดที่ 5,600 หลังจากอัลโคและไชนาลโคร่วมกันซื้อหุ้นริโอ ทินโต ในสัดส่วน 12%
รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองบริษัทจ่ายเงินประมาณ 60 ปอนด์ต่อหุ้น แต่ไม่ต้องการซื้อหุ้นทั้งหมดเพื่อเข้าเทคโอเวอร์
ข่าวการซื้อหุ้นในริโอ ทินโต ทำให้หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มพลอยได้อานิสงส์ตามไปด้วย โดยบีเอชพี บิลลิตัน บวกขึ้น 145 ปิดที่ 1,622, หุ้นแองโกล อเมริกัน เพิ่มขึ้น 160 ปิดที่ 2,910, หุ้นเวดันตา รีซอร์สเซส ขยับขึ้น 160 ปิดที่ 1,960 และเอ็กซ์สตราตาบวก 176 ปิดที่ 4,003
ขณะที่หุ้นบริษัทอสังหาฯส่วนใหญ่เดินหน้าขึ้นจากการที่นักลงทุนซื้อเก็งกำไร เนื่องจากกระแสข่าวเรื่องซื้อและควบรวมกิจการที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และความหวังว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยก็เพิ่มความสนใจให้หุ้นในกลุ่มด้วยเช่นกัน
หุ้นวูลส์ลีย์ ซึ่งเป็นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง บวก 35 ปิดที่ 721 และหุ้นเทย์เลอร์ วิมปีย์ บริษัทสร้างบ้าน บวก 13.7 ปิดที่ 193

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ