ALL ปิดเทรดวันแรกที่ 4.82 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 1.63%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ALL ปิดเทรดวันแรกที่ 4.82 บาท ลดลง 0.08 บาท (-1.63%) จากราคาขาย IPO ที่ 4.90 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,346.86 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 4.94 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 5.20 บาท และราคาลงต่ำสุด 4.82 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของบมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) ที่ 5.60-6.00 บาท อิง PER ที่ 8 เท่า โดยปัจจุบันบริษัทมีงานรอโอนทั้งสิ้นประมาณ 6 พันล้านบาท และเป็นโครงการที่พร้อมโอนภายในไตรมาส 4 ปีนี้ประมาณ 3.7 พันล้านบาท

ความเสี่ยงสำคัญสำหรับ ALL คือแนวโน้มของตลาดอสังหาฯ ในอนาคต, อัตราดอกเบี้ยที่ส่งผลต่อทั้งต้นทุนของบริษัทและกำลังซื้อของผู้บริโภค, การเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์การขอสินเชื่อ, การขอ EIA โครงการใหม่ๆ และการโอนโครงการที่ล่าช้ากว่าคาด

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALL เปิดเผยว่า การที่หุ้นของบริษัทซึ่งเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เช้าวันนี้ มีราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 4.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.82% จากราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 4.90 บาท นับเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัท

"การที่ราคาหุ้นสามารถยืนได้เหนือระดับราคาจองซื้อ เป็นผลมาจาก บริษัทมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพการเติบโตสูง จากกลยุทธ์การขยายธุรกิจที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ซึ่งต้องยอมรับว่า ALL เป็นหุ้นน้องใหม่ ที่ได้รับความสนใจตั้งแต่วันแรก ที่เปิดให้มีการจองซื้อหุ้น IPO ในช่วงระหว่างวันที่ 26, 29-30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยมียอดจองซื้อหุ้น IPO เข้ามาเต็มทั้งจำนวน 150 ล้านหุ้น ดังนั้น การที่ราคาหุ้นได้รับความสนใจครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจของ ALL"นายธนากร กล่าว

ALL เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 4.94 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 735 ล้านบาท โดยจะนำเงินไปใช้ต่อยอดธุรกิจ ทั้งในส่วนการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท เพื่อเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ชั้นนำติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ โดยชูการเป็นผู้พัฒนาและให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร (Total Real Estate Solutions) ที่เน้น โมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ถือหุ้น คู่ค้า พนักงาน เป็นต้น

นายธนากร กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถสยายปีกในการต่อยอดธุรกิจ และจะทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากตลาดเงินและตลาดทุนสำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ ในอนาคต ตามนโยบายของบริษัทที่จะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างผลการดำเนินงานให้มีความมั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน และจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น

ในปี 2562 บริษัทคาดการณ์อัตราการเติบโตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลมาจาก ณ สิ้นปี 2561 มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวมประมาณ 6,190 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเริ่มรับรู้รายได้การโอนกรรมสิทธิ์ใน 4 ปีข้างหน้า (ปี 2562 -2565) ส่งผลให้ตั้งแต่ปีนี้ เป็นต้นไป บริษัทมีความสามารถในการทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังมีมูลค่ายูนิตคงเหลือขายของโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและก่อสร้าง และโครงการที่อยู่ระหว่างการขายและรอการพัฒนา รวมมูลค่าประมาณ 8,700 ล้านบาท

ด้านนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าหุ้น ALL จะเป็นหุ้น Growth Stock ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน รวมถึงสร้างอัตราการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืนในอนาคตและพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ